นายประกิต สิริวัฒนเกตุ นักกลยุทธ์การลงทุน กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ จำกัด โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวกรณีการซื้อขายหุ้นบริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือ MORE ว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นวันนี้คือ จะต้องรอดูว่าจะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวจากศาลฯ ให้ระงับธุรกรรมการชำระเงินหรือไม่ (ก่อน 12.00 น.) ซึ่งหากมีคำสั่งคุ้มครองก็ดีไป แต่หากไม่มี แต่ละโบรกเกอร์ที่เกี่ยวข้อง (ฝั่งซื้อ) ซึ่งมีอยู่ราวๆ 14-20 โบรกฯ ต้องเป็นคนจ่าย ตามหลัก T+2

ขณะเดียวกัน หากโบรกเกอร์ที่จ่ายจนขาดสภาพคล่อง ต้องพักการดำเนินงาน และสมมติมีโบรกฯ ต้องหยุดชั่วคราวจริง อะไรจะเกิดขึ้น? ซึ่งมีแรงถอนเงินมาแน่ ๆ แม้แต่ละโบรกฯ จะมีการวางเงินในกองทุนสภาพคล่อง NC ซึ่งทำให้ระบบมีเงินให้ลูกค้าถอนเพียงพอ แต่ยามคนขาดความเชื่อมั่นต่อระบบ มันก็เกิด panic ได้

อย่างไรก็ตาม หุ้นของนักลงทุนปัจจุบันจะไม่มีปัญหา เพราะหุ้นจะอยู่กับ TSD (ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์) แต่ถ้ามีเงินสดที่อยู่ที่โบรกฯ อันนี้อาจเกิดกระแสการถอนเกิดขึ้น หากทุกคนที่เล่นหุ้นกับโบรกฯนั้นคิดเหมือนกันหมด จะส่งผลกระทบกับโบรกที่เกี่ยวข้อง (14-20 โบรกฯ) โดยเฉพาะที่ชอบจูงใจ ให้คนมาเล่นเยอะ ๆ เช่น ให้ค่าคอมต่ำ ๆ ให้มาร์จิ้นเยอะ ๆ งานนี้ มีปัญหาสภาพคล่องแน่นอน ส่งผลให้หลังจากนั้นบรรดาโบรกฯจะเข็ดหลาบมากขึ้น การขอมาร์จิ้นโดยวางหุ้นเป็นประกัน โดยเฉพาะหุ้นเถื่อน ๆ จะยากมาก หรืออาจไม่มีการปล่อยมาร์จิ้นเลย นอกจากนี้หุ้นซิ่งเล็ก ๆ ทั้งหลาย สภาพคล่องจะหายอย่างรวดเร็ว เข้าสู่โหมด ice age ยุคน้ำแข็ง และบวกกับภาพใหญ่ สภาพคล่องโลกถูกถอนจาก QT ยุคน้ำแข็งของหุ้นเล็ก อาจนานแสนนานกว่าที่จะจินตนาการถึง.