เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 พ.ย. นางสาวเรวดี จันทเปรมจิตต์ ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดระยอง ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน หมู่บ้านเก้ายอด ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง ว่า นกน้อย ตัวตึงระยอง มาอาศัยอยู่บ้านคนรู้จัก ได้ก่อเหตุเผาขยะที่บ้านร้างจนลามไหม้สิ่งของภายในบ้าน จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองระยอง และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างพรกุศล เดินทางไปตรวจสอบ เพื่อนำตัวไปรักษาที่ รพ.ระยอง

เมื่อเดินทางไปถึงบ้านที่ นกน้อย อาศัยอยู่ ซึ่งเป็นบ้านของชาวบ้านที่ นกน้อย รู้จัก จึงเข้าไปตรวจสอบ พบ นกน้อย อยู่ภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปพูดคุย แจ้งว่าจะพาตัวไปส่งบ้านแม่ที่ เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี แต่ไม่ยอม กลับวิ่งเข้าไปแอบในบ้าน

โดย นกน้อย ได้โต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ว่า ตนไม่ได้เป็นอะไร ไม่อยากกลับไปอยู่กับแม่แล้ว เพราะแม่ไล่ออกจากบ้าน เพราะแม่ว่าไปยุ่งเกี่ยวกับยา ซึ่งไม่ได้ยุ่งเกี่ยวเลย อยากอยู่ที่ตรงนี้ เพราะที่ตรงนี้มีคนเข้าใจและดูแล อยู่มานานแล้ว นอกจากนี้ตนก็สามารถดูแลตัวเองได้และหาเงินได้อีกด้วย จะไม่ไปไหนเด็ดขาด ต่อมาก็ได้มีเจ้าของบ้านเป็นผู้หญิงสูงอายุ บอกว่าอยู่ก็ให้อยู่แต่ดูแลไม่ได้ เพราะเดินไม่สะดวก แล้วก็มีผู้ชายที่อ้างว่า นกน้อยหายป่วยแล้ว คนไม่อยากไป จะไปบังคับเขาได้อย่างไร และมีสิทธิอะไรมาบังคับเขา ก่อนจะพา นกน้อย เข้าไปในห้องหลังบ้าน

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงวางแผน และเข้าจับตัว โดยที่ นกน้อย พยายามขัดขืน แต่สุดท้ายก็ถูกจับขึ้นเปลแล้วมัดตัวส่ง รพ.ระยอง เพื่อรักษาต่อไป

ด้าน น.ส.เรวดี จันทร์เปรมจิตร ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ระยอง กล่าวว่า สำหรับกรณีของ นกน้อย ไม่สามารถปล่อยให้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ เพราะบ้านที่มาอาศัยก็ไม่ใช่ญาติ และไม่พร้อมจะดูแล นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงจำเป็นต้องพาตัวไปรักษา และแจ้งให้ทางครอบครัวทราบต่อไป ซึ่งเบื้องต้นทางมารดาก็พร้อมจะดูแล แต่ นกน้อย ได้หนีออกมาเอง ก็คงต้องรอให้อาการดีขึ้นก่อน ถึงจะส่งกลับไปอยู่กับครอบครัวต่อไป

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็ต้องการให้พา นกน้อย ไปรักษา ไม่อยากให้อยู่ในหมู่บ้านเก้ายอดแห่งนี้ เพราะทุกคนต่างก็ทราบดีว่าจะยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ส่วนการเผาบ้านร้าง คาดว่าเป็นฝีมือของ นกน้อย เพราะมีคนเห็นว่าเผาขยะแล้วลามไปลุกไหม้ในบ้าน แต่ก็มีเพียงสิ่งของภายในบ้านที่ถูกไหม้ แต่ตัวบ้านไม่ถูกไหม้ สำหรับบ้านร้างดังกล่าว มีเจ้าของ แต่ไม่มีใครอยู่อาศัยมานานแล้ว โดย นกน้อย ได้เข้าไปอาศัยอยู่นานแล้ว.