จากกรณีที่มีครูชายคนหนึ่ง ใช้กำลังทำร้ายร่างกายนักเรียนชาย ภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น ความคืบหน้าล่าสุด ดร.สาส์นลิขิตชัย พลไธสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคาย ได้ลงพื้นที่โรงเรียนดังกล่าว เพื่อรับฟังข้อเท็จจริง ร่วมกับผู้ปกครองและชุมชน

เกินไปมั้ย? วิจารณ์สนั่นครูโหดลงโทษม.2 เท้ายันหน้า-มือผลักหัวล้มหงายหลัง

ดร.สาส์นลิขิตชัย เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้รับรายงานมาว่า เป็นการทะเลาะวิวาทของนักเรียน ครูคนหนึ่งออกมาระงับเหตุในทันทีแต่ใช้วิธีการไม่ถูกต้อง เพราะการลงโทษนักเรียนก็มีขั้นตอนที่กำหนดไว้ชัดเจน การพิจารณาบทลงโทษของครู หากดูเฉพาะภาพที่ปรากฏในสื่อ ก็จะพบว่าเป็นการทำผิดวิธีการอย่างชัดเจน แต่จะมีข้อเท็จจริงอะไรที่จะมาประกอบ ตนต้องหาข้อมูลรอบด้านจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ในวันนั้นมีใครบ้าง ผอ.โรงเรียน ครู นักเรียน หรือคำพูดทั้งหมดที่ปรากฏออกมา ล่าสุดมีบอกว่า ห้ามหรือให้นักเรียนลบคลิป ตนสอบถามไป เขาก็ยืนยันว่าเขาไม่ได้พูด ตนสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบข้อเท็จจริง รวบรวมเข้าสู่การตรวจสอบตามขั้นตอนกระบวนการซึ่งจะดำเนินการโดยเร็ว

ดร.สาส์นลิขิตชัย เผยต่อว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ครูคนดังกล่าว มาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาหนองคายก่อน ไม่ให้ทำการเรียนการสอนที่โรงเรียน ให้เด็กนักเรียนมีความรู้สึกว่า ครูคนนี้ไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนแล้ว ซึ่งจากที่ตนลงพื้นที่ได้พูดคุยกับผู้ปกครอง ชุมชน ผู้นำชุมชน ได้ทราบถึงพฤติกรรมของครู นักเรียน ว่า เป็นอย่างไร รับฟังทุกแง่มุมเพื่อนำข้อมูลมารวบรวมและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ โดยครู 99 เปอร์เซ็นต์ รักเด็กและต้องการให้เด็กปลอดภัย โดยไม่สามารถกำหนดวันที่ชัดเจนได้ว่า จะใช้เวลา 5 วัน 10 วัน เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่จะเร่งรัดให้เร็วที่สุด เพราะหลักฐานค่อนข้างชัดเจน และเป็นที่สนใจของสังคมด้วย.