เมื่อวันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่ ถนนดินสอ เขตพระนคร กทม. มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ภายหลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุด APEC2022 ได้มีการเคลื่อนขบวน และปิดถนนทุกเลนบนถนนดินสอ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินเท้าเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนหลาย 10 นาย ที่ยืนตั้งแถวเรียงกระดานพร้อมโล่คุ้มกัน ซึ่งถือว่าเป็นด่านแรกของเจ้าหน้าที่ แต่ผู้ชุมนุมได้มีการเจรจาขอเปิดทางด้วยสันติวิธี ไม่มีการปะทะกันแต่อย่างใด จากนั้นได้เดินเท้าเพื่อมุ่งหน้าสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อที่จะนำเสนอข้อเรียกร้องให้ใกล้เวทีการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคมากที่สุดตามที่ได้มีการนัดหมายไว้

ต่อมาเมื่อผู้ชุมนุมได้เดินเท้ามาจนถึงตรอกวัดราชนัดดาได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอให้ยุติการชุมนุมบนพื้นผิวถนน และขอให้กลับไปยังลานคนเมืองตามที่มีการขอการชุมนุมไว้ เนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายและผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และให้กลับไปชุมนุมยังบริเวณลานคนเมืองทันทีตามที่ได้มีการตกลงไว้ พร้อมขอให้สื่อมวลชนห้ามลงมาบนพื้นผิวการจราจร ให้ขึ้นไปยังบนฟุตปาธทั้งสองฝั่ง อย่างไรก็ตาม บริเวณด้านหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยได้มีการตรึงกำลังของเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนหลาย 10 นาย ตรึงกำลังพร้อมด้วยโล่และนำรถมาขวางไว้

จากนั้น พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม พร้อมด้วย พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รอง ผบช.น. ได้ลงพื้นที่ขอเจรจากับตัวแทนแกนนำ เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการพังรั้วเหล็กที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สกัดกั้นไว้ แต่ปรากฏว่า มายด์-ภัสราวลี ตัวแทนแกนนำ ไม่ขอเจรจาใดๆ ยืนยันว่าจะเดินเท้ามุ่งนำข้อเสนอไปเรียกร้องเช่นเดิม ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงติดอยู่บนพื้นผิวถนนด้านหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เนื่องจากไม่สามารถฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปได้

กระทั่งเวลา 10.30 น.ที่ ถนนดินสอ เขตพระนคร กทม. (มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย) ภายหลังเกิดเหตุการณ์ปะทะเดือดระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎรหยุด APEC2022 และเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน เนื่องจากผู้ชุมนุมได้มีการพยายามฝ่าแนวกั้นและทำลายเครื่องกีดขวาง พร้อมขว้างปาขวดน้ำและสิ่งของ

โดยมายด์-ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หนึ่งในแกนนำ เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำแบบนี้กับพี่น้องประชาชนได้อย่างไร ยิงกระสุนยางใส่พี่น้องทำไม และนี่คือหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำกับประชาชนมือเปล่า (ชูกระสุนยางโชว์สื่อมวลชน) ยิงกระสุนยางใส่พวกเรา ทั้งๆที่พวกเราไม่มีอาวุธ พวกเราไม่ได้จะทำร้ายพวกเขา และได้มีการเจรจาแล้วว่าเขาจะเปิดทางให้เราได้ไปยื่นข้อเสนอ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีกระดูกสันหลัง เลือกที่จะใช้ความรุนแรงกับประชาชนมือเปล่า

 อย่างไรก็ตาม ตนขอประณามการสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง ด้วยการยิงกระสุนยางนี้ เพราะประชาชนมามือเปล่า มาเรียกร้องเท่านั้น และขณะนี้มีผู้ชุมนุมกว่า 5 รายถูกยิงด้วยกระสุนยางและยังมีอีกหลายคนที่ถูกจับกุมตัวไปขณะที่เกิดเหตุปะทะ ทั้งนี้ กระสุนยางที่เห็นมีเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นหากใครพบเห็นอีกก็แจ้งมาได้ โดยตอนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการยิงในระยะประชิดและยิงอย่างไม่เลือกหน้า

มายด์-ภัสราวลี ยังกล่าวอีกว่า ตนขอส่งสารไปยังผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมเอเปคอยู่ในขณะนี้ ว่านี่คือสิ่งที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำกับประชาชน จึงเป็นเหตุผลที่เราไม่สามารถยอมรับได้  และขอให้ผู้นำส่งตัวแทนเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในวันนี้ด้วย พวกท่านจะได้เห็นความเป็นจริงที่มันเกิดขึ้น ว่าการที่ประชาชนคนไทยออกมาเรียกร้องปัญหาปากท้องแต่กลับถูกกระทำเช่นนี้โดยเจ้าหน้าที่และรัฐบาลไทย

มายด์-ภัสราวลี ยังระบุ ขอให้ปล่อยเพื่อนๆของเราที่ถูกจับกุมไป นอกจากนี้ ตนทราบว่าเจ้าหน้าที่ได้บอกเราว่าจะให้เวลาครึ่งชั่วโมงก่อนจะมีการสลายการชุมนุม แต่เราก็ยังคงขอยืนยันว่าถ้าจะใช้กำลังสลายการชุมนุมกับพี่น้องชาวบ้าน ในประเด็นเรื่องปากท้อง เราก็จะสู้ให้ถึงที่สุดเหมือนกัน ตนจึงขอประณามการทำหน้าที่ของเจ้าที่ตำรวจและรัฐบาลถึงสิ่งที่ทำกับประชาชนในวันนี้

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้เวลาเพียง 30 นาทีให้กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นผิวถนนดินสอและให้กลับไปชุมนุมยังลานคนเมือง มิเช่นนั้นจะเข้าทำการจับกุมตัวทันที.

กระทั่งช่วงเที่ยงที่ ถนนดินสอ เขตพระนคร กทม. (มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย) ภายหลังจากตัวแทนแกนนำราษฎรหยุ ดAPEC2022 ได้ประกาศพักรับประทานอาหารเที่ยงนั้น โดยระหว่างนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำเตาที่ทำพิธีเผาพริกเผาเกลือไปวางบนหลังคารถตำรวจ ทำให้เจ้าหน้าที่ได้นำน้ำยาเคมีดับเพลิงมาฉีดเพื่อป้องกันไฟไหม้รถ แต่หลังจากนั้นมวลชนได้มีการขว้างปาสิ่งของ ทำให้เจ้าหน้าที่เข้ากระชับพื้นที่จนถึงช่วงกลางซอย มีการใช้โล่ดันและกระบองจนหวิดเกิดเหตุปะทะเดือดอีกครั้ง ก่อนมีการเจรจาตกลงกันที่กลางซอย โดยใช้แผงรั้วเหล็กวางกั้นยาวปิดซอย แบ่งระหว่างพื้นที่ของผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเป็นการถอยคนละก้าว

ด้าน นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ชุลมุนที่ผ่านมา ตนได้เห็นกับตาด้วยตัวเองว่ามีประชาชนจำนวน 3 คน ที่ได้รับบาดเจ็บ ประกอบด้วย 1.ช่างภาพนิ่ง (ผู้หญิง) ชาลินี ถิระศุภะหรือเจน จากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้รับบาดเจ็บที่เยื่อบุตาขาวข้างขวา เนื่องจากถูกเศษแก้วที่ปามาโดยไม่ทราบฝั่ง แต่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว 2.ประชาชน (ผู้ชาย) ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยางจำนวน 2 รอย โดนเข้าที่บริเวณหน้าท้อง และขณะนี้อยู่ระหว่างสำนักการแพทย์ ศูนย์เอราวัณรับตัวเคลื่อนย้ายไปรักษายังโรงพยาบาล 3.ประชาชน (ชาย) ได้รับอุบัติเหตุหัวฟาดพื้น ขณะวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน

นอกจากนี้ นายแพทย์ทศพร ยังกล่าวว่า ประชาชนมาชุมนุมด้วยความสงบ ไม่เห็นจะต้องสลายอะไรเลย ควรจะต้องจบให้ดี ไม่ควรจะมาใช้กำลังกับประชาชน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ข่าวจะออกไปทั่วโลก ผู้นำเขตเศรษฐกิจประเทศต่างๆที่มาชุมนุมก็เห็นเหตุการณ์หมด การที่ประชาชนจะยื่นหนังสือก็เป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า ทางเจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้มวลชนกลับไปชุมนุมที่ลานคนเมืองตามที่ตกลงกัน โดยปราศจากอาวุธและการรบกวนจากเจ้าหน้าที่

ต่อมานายสมบูรณ์ คำแหง ประธาน กป.อพช. กล่าวว่า วันนี้พวกเรามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ก็ถูกปิดกั้นทุกเส้นทาง อย่างไรก็ตาม การสลายการชุมนุมในวันนี้ เป็นสิ่งที่เราไม่คาดการณ์มาก่อน เราพยายามทำทุกวิถีทางให้พี่น้องชาวบ้านที่ออกมา ได้แสดงออกถึงการไม่ยอมรับในนโยบายและข้อกฎหมาย แต่ที่ตำรวจทำกับเราคือการสลายการชุมนุม มีพี่น้องได้รับบาดเจ็บหนักสุด 2 ราย อีกคนโดนกระสุนยางเข้าตา อีกสิบกว่าคนโดนจับ รถเครื่องเสียงโดนยึดไป นี่คือสิ่งที่ตำรวจพยายามปิดกั้นสิทธิเสรีภาพของพวกเรา ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าเราไม่ต้องการป่วนเอเปค แต่เอเปคครั้งนี้มันทำให้เกิดความทุกข์กับพี่น้องชาวบ้าน เราจึงออกมา

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาติดตั้งไว้บริเวณกลางซอยบนถนนดินสอจำนวนทั้งสิ้น 4 ตู้ วางเรียงปิดเป็นหน้ากระดาน เพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม

เวลา 17.00 น.ที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง มีการชุมนุมปราศรัย ถึงกรณีสลายการชุมนุม โดยมีมวลชนทยอยเพิ่มมากขึ้น โดยเรียกร้องให้มีการปล่อยผู้ชุมนุมที่ถูกขังใน สน.เเละโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยขีดเส้นอีก30 นาทีจะต้องได้พบผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม

ต่อมา 17.30 น.ที่หน้า สน.ทุ่งสองห้อง นางอมรัตน์ กล่าวว่าพล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2อนุญาตให้ส่งตัวเเทนชุดละ3 คนสลับกันส่งเข้าไปดูความเป็นอยู่ของผู้ถูกจบกุม ซึ่งจากการเข้าไปพูดคุยก็ได้ข้อมูลตรงกันว่าจับกุมด้วยความรุนเเรง ถูกจับเเละถูกรุมทำร้ายซ้ำโดยก่อนหน้านี้ มีผู้บาดเจ็บส่งไปโรงพยาบาล ส่วนคนที่ถูกจับกุมหากมีอาการบาดเจ็บก็จะมีการทยอยพาไปโรงพยาบาลส่วนข้อหาหลังจากปรึกษากับนายอานนท์ นำภา ทนายความก็คาดว่าผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมอาจจะถูกเเจ้งความผิดฐานมั่วสุมก่อความวุ่นวาย มีข้อสังเกตว่า คฝ.อาจไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด เเต่อาจเป็นเจ้าหน้าที่ทหารเเละมีการใช้อารมณ์เกรี้ยวกราด

น.ส.ภัสราวลี หรือมายด์ ธนกิจวิบูลย์ผล กล่าวว่าในส่วนลานคนเมืองจะไม่มีการปักหลักชุมนุมเเล้ว เเต่จะมาชุมนุมที่ สน.ทุ่งสองห้อง โดยขอให้พี่น้องที่ชุมนุมลานคนเมืองย้ายมาชุมนุมกดดันที่นี่เเทน

 พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 กล่าวว่า อนุญาตให้ส่งตัวเเทนไป 3 คนเพื่อให้เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนเรื่องการประกันตัวขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์เจ้าของพื้นที่ หรือศาล ส่วนที่มาใช้พื้นที่ สน.ทุ่งสองห้องเนื่องจากสน.สำราญราษฎร์อยู่ใกล้พื้นที่