เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 20 พ.ย. พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง รอง ผบช.ภ.2 (รักษาการ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี) พ.ต.อ.กุลชาต กุลชัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนภาค 2 ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ตำรวจสืบสวน จ.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสถานประกอบการเมืองพัทยา

โดยร้านแรกชื่อร้าน พัทยา บีช คลับ ตั้งอยู่ที่ซอยบัวขาวพัทยาใต้ โครงการทีทาวน์ พบนักนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ กำลังนั่งดื่มอยู่ภายในร้าน จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบใบอนุญาตร้าน ตรวจสอบอาวุธปืน ยาเสพติด บัตรประชาชน รวมถึงพาสปอร์ตนักท่องเที่ยว พบว่าทางร้านไม่มีใบอนุญาตเปิดสถานประกอบการ

ร้านที่ 2 ชื่อร้าน ฟินอัพ พบนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติกำลังสนุกสนาน เต้นตามจังหวะดนตรี เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว สั่งปิดเพลง เปิดไฟ พร้อมทำการตรวจสอบบัตรประชาชนคนไทย ตรวจค้นอาวุธปืน ยาเสพติด รวมไปถึงเอกสารใบอนุญาต ซึ่งไม่พบสิ่งกฎหมายอื่นแต่อย่างใด แต่ไม่มีใบอนุญาตเหมือนกัน

โดยหลังตรวจค้นทั้ง 2 ร้าน เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ทั้งสองร้านไม่มีใบอนุญาต พล.ต.ต.นันทวุฒิ จึงกล่าวแนะนำกับผู้ดูแลร้านทั้ง 2 ว่า ให้ไปขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยระหว่างนี้ได้สั่งให้ปิดให้บริการไปจนกว่าจะขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมประชาสัมพันธ์ร้านต่างๆ ให้ไปขอใบอนุญาตเปิดสถานประกอบการให้ถูกต้องด้วย หากตรวจสอบพบว่าไม่มีใบอนุญาตจะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป.