ครอบครัวเดินทางไปบ้านพักตากอากาศที่ประเทศสเปน ประมาณ 3-4 ครั้งต่อปี มีเมนูประจำต้องสั่งเสมอคือ “กุ้งผัดกระเทียมน้ำมันมะกอก” หรือที่เรียกขานกันว่า “กัมบาส พิลพิล (Gambas Pil Pil)” หนึ่งในเมนูทาปาสอันเลื่องชื่อของแดนกระทิงดุ ทำให้ ตั้น-สายรุ้ง ประจิตร ฮอลฟอร์ท ประทับใจในความอร่อยเพราะชอบรสเผ็ดคล้ายอาหารไทย จนต้องแกะสูตรมาทำกินเอง และเร็วๆ นี้ เตรียมตั้งโต๊ะเป็นเมนูเรียกน้ำย่อยที่ร้านอาหารไทย นัว มามา ซีเครท (Nua Mama’s Secret) กินง่ายสไตล์โฮม คุกกิ้ง ปักหมุดความอร่อยที่เมืองรอสกิลด์ (Roskilde) ประเทศเดนมาร์ก

จากเจ้าของร้านเสื้อผ้าสไตล์วินเทจสุดชิค “วินเทจ คอนเนอร์” ในเมืองไทย สลับขั้วมาเป็นเจ้าของกิจการร้านอาหารได้นั้น คุณตั้นเล่าที่มาของธุรกิจแรกภายหลังย้ายตามสามีมาอยู่ที่เดนมาร์กได้ 3 ปีว่า “ส่วนตัวชอบทำอาหาร แต่ไลฟ์สไตล์ส่วนใหญ่จะทำกินกันภายในครอบครัวมากกว่าที่จะคิดเปิดร้าน เนื่องจากการทำร้านต้องรับผิดชอบเยอะ มีรายละเอียดปลีกย่อยมาก ไม่สามารถทิ้งร้านไปไหนได้หลายวัน เพราะต้องทุ่มเทเวลามาดูแล ก็ใช้เวลาใคร่ครวญอยู่พักใหญ่ทีเดียว หลังจากสามีมาถามอยากทำร้านอาหารไหม เพราะซื้อตึกห้องหนึ่งไว้และชั้นล่างยังเหลือพื้นที่ว่าง พอดีมีรุ่นน้องที่รู้จักเคยทำร้านอาหารมาก่อน อาสาเข้ามาช่วยดูแลการจัดการ จึงตอบตกลงกับสามี”

เปิดร้านมากว่า 2 เดือน เจ้าของร้านอาหารไทยน้องใหม่เล่าว่า คนเดนมาร์กชอบกินอาหารไทย และอาหารไทยถือเป็นอาหารยอดนิยมของคนที่นี่ รู้สึกเซอร์ไพร้ส์มากเลยว่าเมนูที่คนเดนมาร์กชื่นชอบคือ “ข้าวเหนียวหมูปิ้ง” เพราะไม่ค่อยมีร้านไหนทำ ถ้าเป็นร้านอาหารไทยที่นี่จะชอบทำเป็นฟาสต์ฟู้ด จานผัด ถ้าอะไรที่ใช้เวลาจะไม่ทำ ของเรามีเมนูที่แปลกกว่าคนอื่น ลูกค้าเลยอยากลอง อีกเมนูที่ออกบ่อยคือ ผัดหมี่โคราชและแกงมัสมั่น คนเดนมาร์กรู้จักอาหารไทยค่อนข้างดี จึงพยายามคงเอกลักษณ์ของอาหารไทยไว้ให้ครบถ้วน ว่าอาหารแต่ละประเภทต้องรสชาติเป็นเช่นใด ไม่ใช่แกงกะทิที่หวานนำรสเดียว ทว่าต้องกลมกล่อมครบรส

สำหรับเมนูใหม่ประจำเดือน ส.ค.นี้ พร้อมนำเสนอ “กุ้งผัดกระเทียมน้ำมันมะกอก” เมนูทำง่ายเอาใจแม่ครัวมือใหม่หัดลงครัว ใช้วัตถุดิบส่วนผสมน้อย อีกทั้งยังหาได้ทั่วใปในครัวไทย ใช้เวลาจัดเตรียมและทำทุกอย่างแค่ประมาณ 15 นาที วัตถุดิบ กุ้งสดปอกเปลือก 10 ตัว/200 กรัม, น้ำมันมะกอก 1 ถ้วยตวง, กระเทียมจีน 6 กลีบ, พริกแห้งหั่นหยาบ 3 เม็ด, พริกปาปริก้า 1-2 ช้อนชา, เกลือ  1 ช้อนชา, พริกไทย 1 ช้อนชา, พาร์สลีย์สับ 1 ช้อนชา (ไว้โรยแต่งหน้าถ้าไม่มีใช้ต้นหอมไทยโรยก็หอมอร่อยอีกแบบ) และขนมปังไว้กินคู่กับเมนูนี้ เลือกชนิดตามชอบ

วิธีทำ ตั้งน้ำมันไฟกลางจนน้ำมันเริ่มร้อน ใส่กระเทียมลงเจียวจนเหลือง ใส่พริกแห้งสับลงไปสักพัก ระวังอย่าให้ไหม้ แล้วใส่กุ้ง พอกุ้งเริ่มสุกใส่ผงปาปิก้าเพื่อให้สีแดงสวย ถ้าไม่มีใช้พริกป่นไทย แบบไม่เผ็ดมากแทนได้ หรือไม่ใส่ก็ได้ โรยเกลือ พริกไทย ปรุงรสตามชอบ โรยใบพาสลีย์สับแต่งหน้า “จัดใส่จานกินคู่กับขนมปังหรือจะกินกับข้าวแบบไทยก็ได้ ซึ่งที่บ้านชอบกินกับขนมปังกระเทียม เช็ดกินกับน้ำมันมะกอกแบบไม่เหลืออะไรติดจานกันเลยทีเดียว” คุณตั้นเล่าถึงเมนูโปรด

ด้านคอนเซปต์ของการออกแบบและตกแต่งภายใน คุณตั้นเผยว่าอยากให้สัมผัสบรรยากาศสบายๆ ตามสไตล์โฮมคุกกิ้ง ไม่ใช่ไฟน์ไดนิ่งหรือสตรีทฟู้ด แต่ทางร้านเราเป็นอาหารอย่างที่คนไทยกิน ซึ่งกินแบบไหนก็นำเสนอเมนูของเราแบบนั้นและตัวเองชื่นชอบหลักแนวความคิดปริศนาธรรม “ลิง 3 ตัว” ของนักปราชญ์ ที่มีลิงตัวแรกปิดหู ตัวถัดมาปิดตา และตัวสุดท้ายปิดปาก อยากได้ความซุกซน จึงนำมาเป็นไอเดียมาสะท้อนผ่านผลงานกราฟฟิตี้รูปลิงสามตัว โดยตัวที่ปิดปากอยากสื่อถึงการหยุดคุยเพราะกำลังยุ่งกับการกินอยู่ ส่วนชื่อร้าน “นัว” ภาษาอีสานแปลว่า “อร่อย” และคำนี้ยังพ้องกับภาษาเดนมาร์กแถบเกาะกรีนแลนด์ มีความหมายว่า “แฮปปี้” ก็คือความสุขนั่นเอง.

‘ช้องมาศ’