เมื่อวันที่ 24 พ.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.กานตพงศ์ ชัยรุ่งเรือง ผบก.ตอท. นำกำลังตำรวจ บช.สอท. ร่วมกันจับกุมนายรติพรรณ ภูโสภา อายุ 29 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงเชียงใหม่ ที่ จ.508/2565 ลงวันที่ 26 ต.ค. 65 ความผิดฐานฉ้อโกงและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น โดยจับกุมได้ บริเวณห้องที่ 100 ชั้น 4 อาคารภาวนาวิลเลี่ยน แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กทม.

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.หางดง จังหวัดเชียงใหม่ เข้าแจ้งความทางออนไลน์ว่า ได้ซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านเพจ “รติพรรณ เจมส์ แอนด์ จิวเวลลี่” โดยมีนายรติพรรณ ภูโสภา เป็นเจ้าของ และเมื่อเทียบแบบและราคากับร้านอื่นพบว่า มีราคาถูกกว่า จึงหลงเชื่อโอนเงินสั่งซื้อ แต่ผู้ต้องหาบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจัดส่งจิวเวลรี่ให้ตามนัด จึงพบความผิดปกติ ก่อนจะตรวจสอบพบว่า ภาพที่นำมาประกาศในเพจ เป็นภาพของจิวเวลรี่ที่ขายให้กับบุคคลอื่นไปก่อนหน้านี้ จึงมั่นใจว่าถูกหลอก และได้พยายามทวงถามขอเงินคืนแต่ผู้ต้องหาบ่ายเบี่ยง จึงแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ต่อมาทาง บช.สอท. ได้ทำสืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาหลบหนีมาอยู่ที่อาคารภาวนาวิลเลี่ยน จึงนำกำลังจับกุม ทั้งนี้สอบสวนให้การว่า ไม่มีงานทำเป็นหลักแหล่ง อาศัยเคยมีความรู้จากการทำร้านเพชร ประกอบกับในช่วงโควิด เกิดขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้เริ่มหลอกลวงลูกค้า โดยนำภาพเครื่องประดับของบุคคลอื่นมาโพสต์ขาย ซึ่งตนเองไม่มีอยู่จริง มาโพสต์ขายในเพจเฟซบุ๊ก “รติพรรณ เจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่” ขายเพชรมาประมาณ 8 ปี ต่อมาในช่วงโควิดเกิดขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงทำให้ลงมือหลอกลวงลูกค้าโดยนำภาพเครื่องประดับของบุคคลอื่นมาโพสต์ขาย ซึ่งตนเองไม่มีอยู่จริง มาโพสต์ขายในเพจเฟซบุ๊ก โดยมีการย้ายร้านมาประมาณ 3 ครั้ง ก่อนมาถูกจับ นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่า ผู้ต้องหารายนี้ยังเปิดเพจ Facebook หลอกลวงให้ประชาชนเช่าบูชาท้าวเวชสุวรรณวัดจุฬามณี อีกด้วย

อีกทั้งมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความไว้อีกหลายท้องที่ ทั้ง สภ.นาหินลาด สภ.เมืองปทุมธานี สน.บางเขน และ สน.ประชาชื่น ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.