จากกรณีเหตุการณ์หนุ่มวิศวกรโยธา วัย 27 ปี ยอมเสียสละชีวิตตัวเอง เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงมาตรวจสอบการทุจริตในหน่วยงานตามโครงการต่าง ๆ ที่ตัวเองสังกัด เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (2 ธ.ค.) ทาง ป.ป.ช. ป.ป.ท. เจ้าหน้าที่ฝ่ายงานเกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเอกสารการจัดซื้อจัดจ้างต่าง ๆ แล้ว โดยมี นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง ปลัดเทศบาลตำบลนากลาง ผอ.กองช่าง วิศวกรโยธา เจ้าหน้าที่ของเทศบาลตำบลนากลาง ร่วมให้ข้อมูลและตอบข้อซักถาม ก่อนที่คณะกรรมการจะลงพื้นที่ตรวจสอบถนนที่ซอยเพชรสุวรรณ 6 และถนนนันทจันทร์-นครชัย ในเบื้องต้นพบว่า ผิวถนนเริ่มแตกเสียหาย บางจุดของขอบถนนเริ่มเป็นขุย นอกจากนี้ ยังพบป้ายโครงการในสภาพไม่แข็งแรง ตามที่มีการรายงานจริง

โดย นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโภาส ผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมาธิการและติดตามสภาผู้แทนราษฎร ได้สอบถามว่า มีการตั้งราคากลางสูงเกินความจริงหรือไม่ ซึ่งก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ตอบให้ความเห็นในเรื่องนี้ พร้อมทั้งยังได้สอบถามถึงการออกแบบโครงการ พร้อมได้ฝากให้กับทางพนักงานสอบสวน ทั้ง ป.ช.ช.จังหวัดหนองบัวลำภู ป.ป.ท. และ สตง. ขยายผลไปถึงโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะการตรวจรับโครงการก่อสร้างถนนซอยเพชรสุวรรณ 6 การตรวจรับต้องให้ได้มาตรฐาน เป็นการจ้างเขามาสร้าง ไม่ได้เป็นการจ้างมาซ่อม ไม่ใช่จะตัดงานเป็นจ๊อบ ถ้าไม่ได้มาตรฐานก็ควรรื้อทำใหม่ทั้งหมด และในการตรวจสอบ หากพบรอยแตกร้าวตรงไหน ให้เจาะตรวจทุกที่

ขณะที่ นายไพรัตน์ ปัจจะวงษ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 1 ซึ่งได้เข้าให้ข้อมูลแทน ผอ.ป.ป.ท. เขต 4 ว่า จากการเข้าตรวจสอบของหน่วยงานพบว่า น้องผู้เสียชีวิต ได้มีคำสั่งให้เป็นผู้ควบคุมงานทั้งหมดจำนวน 6 โครงการ ตรวจรับงานไปแล้ว 2 โครงการ ยังเหลืออยู่ระหว่างดำเนินการอีก 4 โครงการ ส่วนรูปแบบรายการถนนนั้น เป็นไปตามรูปแบบรายการ อยู่ในส่วนความกว้างความยาว ส่วนป้าย ลักษณะคล้ายการนำป้ายเก่า มาทำการพ่นสีใหม่ ไม่มีการเทปูนต้นเสา

ด้าน นายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ ถ้าดูตามนี้แล้วมันก็ไม่ได้มาตรฐาน มันเป็นข้อที่สามารถท้วงติงได้ตลอด มันเกิดความไม่ได้มาตรฐานจริง ๆ และเรื่องนี้มันไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะอำเภอนากลางเพียงแห่งเดียว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอีกหลายแห่งที่มีลักษณะแบบนี้ ผมได้พูดในที่ประชุมว่า อย่างน้อยจากนี้ไป อยากให้กรณีนี้เป็นการจุดประกายในหนองบัวลำภู ที่อยากให้เกิดการควบคุม โดยเฉพาะภาคประชาชนจะต้องเข้ามามีบทบาท

“…วันนี้เราปล่อยให้ผู้รับเหมา ทำอาชีพเหล่านี้มาทำความเสียหายให้เกิดขึ้น และเกิดความหย่อนยานของหน่วยงานภาครัฐ ประชาชนจะเดือดร้อน จึงอยากให้ทุกองคาพยพช่วยกัน ในฐานะที่ตัวเอง เป็น ส.ส.หนองบัวลำภู ผมเห็นว่าเหตุการณ์นี้ เหมือนกับน้องเขาเอาชีวิตมาเป็นเครื่องสังเวยเพื่อให้เตือนสติว่า จากนี้ไป สิ่งที่ไม่ชอบมาพากลควรไม่เกิดขึ้นในพื้นที่หนองบัวลำภูแล้ว จึงอยากให้ทุกองคาพยพร่วมมือกัน ให้เงินภาษีอาการของพี่น้องประชาชนตกมาถึงพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คณะกรรมาธิการได้เดินทางมาวันนี้….” นายไชยา กล่าว