เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.นครนายก ปรากฏภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูนครนายก พยายามเร่งให้การช่วยเหลือเด็กชายอายุประมาณ 8-9 ขวบ ที่พลาดเดินตกท่อระบายน้ำคอนกรีต ภายในสวนของชาวบ้าน พื้นที่หมู่ 1 ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก เป็นท่อลึกประมาณเกือบ 2 เมตร ปากท่อกว้าง 60 เซนติเมตร โดยมีชาวบ้านถ่ายคลิปภาพเหตุการณ์ขณะเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ กำลังให้การช่วยดึงเด็กขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางความโล่งใจของผู้ปกครอง และชาวบ้านที่ทราบข่าว เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา

สอบถามเบื้องต้นทราบว่า เด็กชายคนดังกล่าว เดินออกจากบ้านพักไปบ้านญาติที่อยู่ไม่ไกล โดยเดินลัดเลาะริมถนนสวน ระหว่างทางเกิดเดินไปเหยียบฝาท่อระบายน้ำที่คาดว่าฝาท่อผุชำรุด ทำให้หัก ส่งผลให้หนูน้อยตกลงไปในท่อระบายน้ำความลึกประมาณ 2 เมตร ท่ากลางความมืด และโชคดีที่ท่อไม่มีน้ำท่วมขังอยู่ ประกอบกับเด็กพกโทรศัพท์มือถือ จึงใช้โทรศัพท์โทรฯ หาญาติที่พอจำเบอร์ให้มาช่วยขึ้นจากท่อ

จากนั้นจึงประสานให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ค้นหาช่วยเหลือนานกว่า 1 ชั่วโมง กระทั่งสามารถช่วยเหลือได้ปลอดภัยดังกล่าว โดยสภาพของหนูน้อยเริ่มอ่อนแรง เพราะอยู่ในท่อเป็นเวลานาน อีกทั้งท่อมีขนาดเล็กพอดีตัวเด็ก จึงเป็นอุปสรรคในการช่วยเหลือเล็กน้อย ซึ่งถ้าหากว่าเด็กไม่ได้นำโทรศัพท์ติดตัวไปด้วย ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร