เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่กองบังคับการกองบังคับการตำรวจทางหลวง พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล พ.ต.อ.สุมรภูมิ ไทยเขียว พ.ต.อ.ธนนท์ โตงิ้ว รอง ผบก.ทล. ร่วมกันแถลงข่าวถึงการบังคับใช้กฎหมายเริ่มตัดคะแนนผู้ขับขี่ที่ทำผิดวินัยจราจร ตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม 2566 โดยระบุว่า กฎหมายนี้มีตั้งแต่ปี 2542 แต่กฎหมายกับเทคโนโลยีในขณะนั้นยังไม่สอดคล้องกัน ทำให้การบังคับใช้ยังไม่มีประสิทธิภาพ จนกระทั่งมีการแก้ไขในปี 2562 ซึ่งยืนยันกฎหมายนี้ อยู่บนหลักการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

โดยการทำผิดกฎจราจร แม้จะมีโทษปรับ แต่บางคนไม่เดือดร้อน และไม่เข็ดหลาบ ดังนั้น จึงมีการนำเรื่องการตัดคะแนนความประพฤติมาใช้เนื่องจากทุกคนจะมี 12 คะแนนเท่ากัน เมื่อมีการทำผิดกฎจราจรในข้อหาที่กำหนดก็จะถูกตัดคะแนนไปเรื่อยๆ และยังให้โอกาสแก้ไข แต่หากละเลยจนถูกตัดคะแนนไปทั้งหมด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะออกหนังสือพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ 90 วัน ระหว่างนั้น หากฝ่าฝืนขับขี่ก็จะมีโทษจำคุก 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งมาตรการเหล่านี้ เพื่อให้ผู้ขับขี่เคารพกฎหมาย โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ปีหน้า

ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ย้ำด้วยว่า ตำรวจดำเนินการตามมาตรฐานสากล ซึ่งการตัดแต้มจะดำเนินการในระบบบริหารจัดการใบสั่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ระบบ PTM ที่ผู้ที่ได้รับใบสั่ง จะถูกตัดแต้มโดยอัตโนมัติ และประชาชนสามารถตรวจสอบใบสั่งค้างชำระได้ที่เว็บไซต์ https://ptm.police.go.th หรือ แอพพลิเคชั่น ขับดี