เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ร.ต.อ.สุวิทย์ ภูดอนนาง รอง สว.(สอบสวน) สภ.พระสมุทรเจดีย์ ได้รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนภายในหมู่บ้านป้อมปราการแยกซอย 1 หมู่ 1 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากเทศบาลตำบลแหลมฟ้าผ่าจำนวน 2 คัน

ที่เกิดเหตุเป็นทาวน์เฮาส์ขนาด 2 ชั้นเลขที่ 276/133 พบเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากบริเวณหน้าต่างชั้นที่ 2 ของตัวบ้านซึ่งเป็นห้องนอนอย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต่างเร่งลากสายฉีดน้ำฉีดสกัดเพลิงไม่ไหม้ลุกลามไปบ้านข้างเคียงโดยใช้เวลากว่า 30 นาทีจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ จากตรวจสอบภายในบ้านพบข้าวของเครื่องใช้ถูกไฟไหม้หมดไม่มีเหลือ โดยบริเวณด้านหลังบ้านมีชาวบ้านได้ล้อมวงช่วยกับจับตัว นายวีระพล (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี พี่ชายเจ้าของบ้าน ที่อยู่ในอาการคลุ้มคลั่งโวยวายเสียงดัง ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัวไปสงบสติอารมณ์ที่สถานีตำรวจ

จากการสอบสวน นายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี เจ้าของบ้านหลังเหตุเกิดทราบว่า ตนเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่งโดยบ้านหลังดังกล่าวอยู่กับภรรยาและพี่ชายที่ถูกจับกุม รวม 3 คน ซึ่งพี่ชายมีอาชีพเป็นลูกเรือตังเกออกหาปลาเกือบทุกวัน ก่อนเกิดเหตุเมื่อช่วงเวลาประมาณ 10 โมง พี่ชายได้กลับมาที่บ้านพร้อมบ่นพูดจาด่าทออยู่คนเดียวคล้ายคนเริ่มจะคลุ้มคลั่ง เพราะตนทราบดีว่าพี่ชายติดสารเสพติดและเคยส่งตัวไปรักษาแล้วหลายครั้งแต่ไม่ยอมเลิก แต่ตนไม่ได้สนใจอะไร จึงพาภรรยาขึ้นบ้านไปทานข้าวในห้องนอนบนบ้าน สักครู่ใหญ่ภรรยาได้กลิ่นเหม็นไหม้ลอยมาไม่รู้ทางไหน ตนจึงเปิดประตูลงมาดูพบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้บ้าน จึงรีบตะโกนเรียกภรรยาให้รีบหนีออกมาก่อนที่จะปีนออกทางด้านหลังบ้านหวิดโดนไฟคลอกหวุดหวิด ซึ่งตนคิดว่าพี่ชายน่าจะลากที่นอนของแม่ที่อยู่ในบ้านออกมาเผาจึงทำให้เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บันทึกภาพและลงบันทึกประจำวันไว้ พร้อมนำตัวนายวีระพลไปตรวจหาสารเสพติดในร่างกาย ก่อนที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.