เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดหนองปล้อง หมู่ที่ 1 ต.หนองปล้อง อ.วังทรายพูน จ.พิจิตร ทางคณะสงฆ์และชาวบ้าน ต่างร่วมกันบูรณะวัด ไม่ให้ทรุดโทรม โดยการตกแต่งสถานที่ภายในวัด โดยเฉพาะเมรุ ที่ประกอบพิธีเผาศพ และอาคารสวดศพ ที่ทาสีเมรุ ทั้งอาคาร ไม่ว่าจะเป็นด้านล่าง ด้านบนปล่องเมรุ ด้วยการทาสีสลับกัน โดยใช้สีที่มีความสดใสฉูดฉาด เช่น สีเหลือง สีแดง สีฟ้า สีน้ำเงิน สีชมพู สีเขียวสีม่วง เป็น เมรุสีรุ้ง  สร้างสีสันแปลกตาของเมรุทั่วไป ที่มักทาสีขาวหรือสีครีมอ่อน สร้างความฮือฮา สะดุดตาให้กับประชาชนผู้พบเห็น เพื่อให้เกิดความสวยงาม และคลายความเศร้าโศกของประชาชน ในการประกอบพิธีฌาปนกิจศพ

นอกจากนั้น รั้วกำแพงของวัด ทางพระสงฆ์ได้ช่วยกันตกแต่งรั้วกำแพงวัด โดยนำเอาเจดีย์ หรือโกศ ที่บรรจุอัฐิหรือกระดูก ของบรรพบุรุษ มาตั้งผสมผสานกับโครงเหล็กและคอนกรีต สร้างเป็นกำแพงด้านหน้าวัด พร้อมทำการทาสีตกแต่งให้เกิดความสวยงาม  และเป็นกุศโลบาย ป้องกันขโมยเข้าวัด และเป็นการจัดระเบียบของโกศที่บรรจุอัฐิ ที่มีอยู่จำนวนมาก และเต็มสถานที่เก็บ 

พระมนัส พระลูกวัดวัดหนองปล้อง กล่าวว่า รั้วกำแพงวัดที่ทำจากโกศ ที่บรรจุอัฐิ ชาวบ้านและพระสงฆ์ จึงคิดว่า จะจัดระเบียบ เนื่องจากสถานที่จัดเก็บเต็มพื้นที่ในอนาคต จึงมีแนวคิดนำมาทำรั้วกำแพงวัดรอบบริเวณวัด เพื่อจัดเก็บกระดูกของผู้ล่วงลับ ซึ่งทางวัดจัดทำไว้ในด้านหน้า ที่มีผู้จองเต็มของด้านหน้า ทั้งคนตาย และคนเป็นที่จองไว้ก่อนเมื่อเสียชีวิตแล้ว จะได้นำกระดูกอยู่ด้านหน้าของวัด