เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 100 คน จับกลุ่มกันโวยวาย เพื่อขอเงินมัดจำเต็นท์ คนละ 300 บาท คืนจากคนดูแลลานกางเต็นท์ แต่ไม่ยอมคืนให้ และมีปากเสียงกันรุนแรง เจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต้องเข้าไประงับเหตุดูแลความสงบเรียบร้อยพร้อมไกล่เกลี่ย บริเวณลานกางเต็นท์ เขาใหญ่ บริเวณหมู่ที่ 14 บ้านปิ่นทอง ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง แต่ทางผู้เก็บเงินมัดจำ บ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืน หลายคนเสียสละไม่เอาหนีกลับบ้าน

เนื่องจากเมื่อวันที่ 10-11 ธ.ค. มีมหกรรมดนตรี บิ๊กเมาน์เท่น มิวสิกเฟสติวัล 2022 เขาใหญ่ บริเวณริมถนนธนะรัชต์ กม.5 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาดูมากกว่า 1 แสนคน ทำให้ที่พักโรงแรมต่างๆ ในหลายพื้นที่ ถูกจองเต็มหมด และมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ต้องหาที่พักตามลานกางเต็นท์ โดยจองที่พักมาเพื่อมากางเต็นท์นอนริมน้ำ ที่ลานกางเต็นท์ โดยมีการจองผ่านเพจของลานกางเต็นท์แห่งหนึ่งตั้งแต่เย็นวันที่ 10-11 ธันวาคม ค่าเช่ามีคืนละ 700-800-1,300 บาท โดยมีมัดจำไว้เต็นท์ละ 300 ทั้งหมดมีประมาณ 800 หลัง เป็นเงิน 200,000 กว่าบาท จะคืนให้เมื่อเช็กเอาต์ ซึ่งทุกคนก็จ่ายค่ามัดจำเต็นท์ สถานที่กางเต็นท์ ห่างจากที่จัดงานประมาณ 5 กม.

ตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันที่ 12 ธ.ค. ต่างคนก็จะกลับบ้านในต่างพื้นที่ ไปขอรับเงินคืน เจ้าของลานกางเต็นท์กลับบ่ายเบี่ยง ถึงกับมีการโต้เถียงกันมาตั้งแต่เช้ามืด บางรายรอไม่ไหว จึงจำเป็นต้องกลับก่อน แต่ที่ไม่ยอมกลับ รอจนได้รับเงินคืน น่าจะประมาณร่วม 300 ราย นักท่องเที่ยวบางรายไม่พอใจ ทุบหลอดไฟเสียหายก็มี นักท่องเที่ยวที่มากางเต็นท์ ส่วนมากจะมาจากต่างจังหวัดไกล ๆ บางคนเคยมาพัก บอกที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา

น้องเจ้าของแอดมินที่รับเงินจองบอกว่า มีหลายคนที่รับเงินจอง แต่ไม่ได้นับเงิน ไม่รู้ว่าเงินหายไปไหน ส่วนแอดมินอีกคนที่เป็นเจ้าของบ้านที่ร่วมรับเงิน หายไป ไม่ทราบติดต่อไม่ได้

ด้านเจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ไปแจ้งความไว้กับ พนักงานสอบสวน สภ.ปากช่อง แต่นักท่องเที่ยวบอกว่า เสียความรู้สึก จะมาเป็นคดีเงิน 300 บาท อยากได้ ขอทำบุญทำธุรกิจไม่มีสัจธรรม ต่างคนเลยไม่ได้คืน