เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. พล.ต.ต.ชุมพล ชาญชนะโยธิน ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อมด้วย พ.อ.(พิเศษ) วินัย ชัยกุญชร กอ.รมน.จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.พีรพล โชติกเสถียร รอง ผบก.ก.จว.ปทุมธานี และกำลังตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.ปทุมธานี เข้าจับกุมตัว นายวิชาญ หรือ ตึ่ง อายุ 62 ปี ได้ที่บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันบางจาก ต.บางปรอก อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี พร้อมของกลางเป็นธนบัตรแบงก์หนึ่งพันบาท ห้าร้อยบาท หนึ่งร้อยบาทจำนวนหนึ่ง และโพยบัญชีรายชื่อแท็กซี่กว่า 45 คัน วิทยุสื่อสาร 3 เครื่อง แจ้งข้อหา กรรโชกทรัพย์

สืบเนื่องจากมีผู้ขับขี่รถแท็กชี่ร้องเรียน ผวจ.ปทุมธานี ว่า มีกลุ่มคนเรียกเก็บค่าคุ้มครองรายเดือน รายปี และแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนฯ ให้ดำเนินคดีกับ นายสมใจ, นายธนศักดิ์ และนายตึ่ง ไม่ทราบชื่อ-สกุลจริง ในข้อหา กรรโชกทรัพย์ โดยตั้งแต่ปี 2552-2553 รถแท็กซี่ที่มาวิ่งรับผู้โดยสารโดยจอดประจำที่หน้าศูนย์การค้าเทสโก้ โลตัส สาขาปทุมธานี ต.บางปรอก อ.เมือง จ.ปทุมธานี ซึ่งบุคคลทั้งสามได้มาแจ้งว่า ต้องมีการจ่ายเงิน 2,000 บาท เป็นค่าเข้าวิน และจะต้องจ่ายรายเดือนเป็นเงินเดือนละ 1,200 บาท และจ่ายค่ารายปีอีกปีละ 2,000 บาท ต่อมาภายหลังมีการเรียกเก็บเงินค่าน้ำแข็งเป็นรายเดือนอีกตกเดือนละ 300 บาท รวมต้องจ่ายรายเดือนตกเดือนละ 1,500 บาท

ซึ่งต่อมามีการยกเลิกเก็บเงินรายปี แต่มาเพิ่มเงินรายเดือนอีก 100 บาท รวมจ่ายเงินรายเดือนเป็นเงิน 1,600 บาท จนถึงปี พ.ศ. 2563 เกิดการระบาดไวรัสโควิด-19 บุคคลทั้งสามจึงได้ลดค่ารายเดือนลงมาเหลือเดือนละ 1,000 บาท จนถึงปัจจุบัน โดยจะเก็บเงินค่าวินตั้งแต่วันที่ 10-16 ของทุกเดือน โดยมี นายสมใจ และนายตึ่ง เป็นผู้มาดำเนินการเก็บเงิน ซึ่งจากการกระทำของบุคคลทั้งสามเป็นเหตุให้ผู้แจ้งและผู้ที่ขับรถแท็กขี่ที่วินดังกล่าวได้รับความเดือนร้อน ถูกบังคับให้จ่ายเงินรายเดือนโดยไม่เป็นธรรม จึงได้มาร้องทุกข์ให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสามจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

สอบสวนนายวิชาญ ให้การรับสารภาพว่า ตนเป็นแค่คนจดวินแท็กซี่ ส่วนเงินทั้งหมดที่เก็บก็จะมีตัวกลางมาเก็บอีกที โดยที่ตนจดรายละเอียดให้เขาว่าใครจ่ายบ้างไม่จ่ายบ้าง เขาจ้างตนเองเดือนละ 1 หมื่นบาท มานั่งจดเบอร์แท็กซี่ ทำมา 3-4 ปี และวินนี้มีมากว่า 10 ปีแล้ว เดิมตนเองก็ขับรถแท็กซี่อยู่ มีนายสมใจเป็นคนกลางเก็บเงินในแต่ละเดือน ไม่เคยเรียกร้องแท็กซี่แต่อย่างใด

หลังสอบปากคำเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวนายวิชาญ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปทุมธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 ราย อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับต่อไป.