สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ว่า ทวิตเตอร์ระงับสถานะบัญชีผู้ใช้งานของผู้สื่อข่าวสังกัดสื่อใหญ่หลายแห่งของสหรัฐหลายคน ทั้งจาก “เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส” “ซีเอ็นเอ็น” “เดอะ วอชิงตัน โพสต์” และ “วอยซ์ ออฟ อเมริกา” นอกจากนั้น บัญชีผู้ใช้งานของผู้สื่อข่าวอิสระอีกหลายคนถูกระงับเช่นกัน


ทั้งนี้ บัญชีของผู้สื่อข่าวที่ได้รับผลกระทบ ล้วนมีประวัติการให้ความเห็นเกี่ยวกับนโยบายของนายอีลอน มัสก์ เจ้าของและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร ( ซีอีโอ ) ของทวิตเตอร์ อย่างไรก็ตาม “เดอะ เวิร์จ” ซึ่งเป็นหนึ่งในเว็บไซต์เกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงเทคโนโลยี รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในทวิตเตอร์ ว่า มาตรการระงับที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับการที่บัญชีเหล่านี้รีทวีตหรือโควตข้อมูล เกี่ยวกับการเดินทางแบบเรียลไทม์ ของมัสก์และสมาชิกในครอบครัว


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น หลังทวิตเตอร์ะงับบัญชีผู้ใช้งาน @ElonJet ของนายแจ็ค สวีนีย์ นักศึกษาหนุ่มชาวอเมริกัน วัย 20 ปี ซึ่งติดตามและรายงานความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวของมัสก์


ขณะที่ มัสก์ยืนยัน การเตรียมดำเนินการทางกฎหมายกับ “สวีนีย์และพวกพ้อง” พร้อมทั้งเตือนว่า บัญชีใดก็ตามที่ระบุตำแหน่ง และติดตามการเดินทางด้วยเครื่องบินของบุคคลใดก็ตาม “ในเวลาจริง” หรือแบบเรียลไทม์ ตลอดจนการเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของบุคคลซึ่งถูกติดตาม เนื่องจากเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายการบินพลเรือน และการร่วมแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือว่า ผิดกฎการใช้งานของทวิตเตอร์ “มาตรการลงโทษ” มีผลกับทุกฝ่าย ไม่เว้นแม้เป็นสื่อมวลชน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES