เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของวิศวกรหนุ่มเทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นช่างควบคุมงานของผู้รับเหมาและรับผิดชอบ พบว่าโครงการที่ผู้เสียชีวิตควบคุมงานอยู่ ยังไม่มีการเซ็นให้ผ่านทั้งหมด เพราะเห็นว่างานทั้งหมดไม่ได้สเปกที่ถูกต้อง และทำให้เจ้าตัวอาจเกิดความเครียดและอาจถูกกดดันจากใครสักคน ทำให้ตัดสินใจจบชีวิต พร้อมได้เขียนจดหมายบรรยายายการดำเนินการของโครงการดังกล่าวส่อไปในทางทุจริต ทำให้ผู้เสียชีวิตรับไม่ได้กับธรรมเนียมปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ซึ่งขัดกับอุดมการณ์ของตนเอง

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู โดยนายเปรมจิต แจ่มใสดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องถึงสาเหตุเหตุที่วิศวกรหนุ่มสำนักงานเทศบาลตำบลนากลาง จบชีวิต พร้อมแจงการทุจริตในหน่วยงาน และจากการตรวจสอบรวบรวมเอกสารโครงการ พร้อมได้ลงพื้นที่ตรวจโครงการถนนที่ผู้ตายเป็นผู้รับผิดชอบควบคุมงานก่อนจบชีวิต ซึ่งได้เสนอผู้บังคับบัญชาและคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาทราบต่อไปแล้ว

นายเปรมจิต กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการตามอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เข้าตรวจสอบเบื้องต้น 2 โครงการ คือโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ซอยเพชรสุวรรณ 6 หมู่ที่ 9 ต.นากลาง และโครงการซ่อมแซมถนน คอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนเส้น นครชัย-นันทจันทร์ ซึ่งคณะกรรมการได้ลงพื้นที่รวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ที่พบเห็นมีรอยการแตกร้าวและรอยปะถนนคอนกรีต แต่ก็จะต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบแรงอัดของปูนที่ใช้ในการก่อสร้างว่า ทำไมถนนเส้นนี้เพิ่งสร้างจึงมีรอยแตกร้าว เป็นไปตามมาตรฐานการก่อสร้างและสัญญาจ้างหรือไม่

นายเปรมจิต กล่าวต่อว่า ในส่วนของการดำเนินการของ ป.ป.ช. ไม่มีความหนักใจ เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ป.ป.ช. จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่สุดความสามารถ เสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบคณะไต่สวนเบื้องต้นดำเนินการ และพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ตอนนี้ก็เราก็รวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ในประเด็นที่ตาม ที่น้องกล่าวหาในจดหมายของน้องที่แจ้งเบาะแส ซึ่งพนักงานสอบสวนของ ป.ป.ช. ก็จะสืบสวนสอบสวนตามหลักฐาน หากพบการกระทำความผิด ก็จะดำเนินการทางอาญาและวินัยควบคู่กันไป

“มีความรู้สึกเสียใจต่อน้องวิศวกรที่จบชีวิตด้วยวัยอันไม่สมควร ซึ่งอายุอย่างน้องอนาคตยังยาวไกล ก็ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของท่านด้วย ในส่วนของ ป.ป.ช. ก็ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่สุดความสามารถในและให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ตอนนี้ก็เราก็รวบรวมพยานหลักฐานพิสูจน์ในประเด็นที่กล่าวหา เราก็พยายามเต็มที่ ข้อกล่าวหาในจดหมายของน้องที่แจ้งเบาะแส ในส่วนของโครงการอื่นๆ ก็จะขยายผลต่อไปว่า เป็นประเด็นไหนที่จะหยิบยกขึ้นมาว่า โครงการที่ดำเนินการใดมิชอบด้วยกฎหมาย ถ้ามีเรื่องเข้ามาและมีเหตุอันน่าสงสัย เราก็ดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดไม่มีการละเว้น ในชั้นนี้เราดำเนินการตามโครงการตามที่แจ้งเบาะแสส่วนให้เสร็จก่อน เราก็จะทำงานควบคู่กับโครงการอื่นๆ ที่มีในเทศบาลในการต่อไป ตอนนี้ก็รวบรวมพยานหลักฐานได้พอสมควร” ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าว

นายเปรมจิต กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอความมือพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ หากพบว่ามีหน่วยงานของรัฐ ทราบรายละเอียดของการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือนักการเมืองหรือข้าราชการประจำ มีพยานหลักฐานการกระทำทุจริตต่ออำนาจหน้าที่ ถ้ามีข้อมูล สามารถมาปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งอยู่ภายในศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ก็จะให้คำแนะนำช่วยเหลือและช่วยยับยั้งและป้องกันการทุจริตในหน่วยงาน และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้อย่างสบายใจ