เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี น.ส.น้อย (นามสมมุติ) อายุ 30 ปี ชาวต.บ้านผือ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้พา ด.ญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ร.ต.ท.อดิศักดิ์ สอนบัว รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ ว่าลูกสาวถูกมิจฉาชีพข่มขู่ จะนำเอารูปในโซเชียลและคลิปที่เคยวีดีโอคอลไปตัดต่อในทางเสียหายก่อนจะประจานให้เกิดความอับอาย หากไม่ยอมสานสัมพันธ์พูดคุยกันในเชิงชู้สาว

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก น.ส.น้อย สังเกตเห็นว่าลูกสาวมีอาการผิดปกติ เซื่องซึม ไม่ร่าเริง เหมือนก่อน จึงเข้าไปสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น เล่าให้แม่ฟังได้นะ ทำให้ลูกสาวร้องไห้เล่าให้ฟังด้วยความหวาดกลัวว่า มีผู้ชายใช้เฟซบุ๊กชื่อ “หมาหัวเน่า” เข้ามาแอดเป็นเพื่อนก่อนจะ วีดีโอคอล์มาพูดคุยกับลูกสาว แต่ทางลูกสาวไม่รู้จักและไม่อยากคุยด้วยจึงปฏิเสธ และไม่ตอบโต้กับอีกฝ่าย ปรากฏว่า คนร้ายกลับไม่เลิกลา อ้างว่าถ้าไม่คุยด้วย ก็จะนำเอารูปในเฟซบุ๊ก รวมทั้งเสียงของลูกสาวไปตัดต่อ ก่อนจะเอาไปประจานให้เกิดความอับอาย ทำให้ลูกสาวรู้สึกหวาดกลัว เกิดความเครียดเป็นอย่างมาก โชคยังดีที่ตนมารู้เรี่องเสียก่อน

“…อยากฝากถึงผู้ปกครองให้ช่วยกันดูแลบุตรหลาน การใช้โทรศัพท์พูดคุยกับคนที่ไม่รู้จัก อาจเป็นมิจฉาชีพแฝงมา หรือภัยสังคมแฝงมา บางครั้งบุตรหลานก็ไม่กล้ามาบอกผู้ปกครอง ฝ่ายผู้ปกครองจึงควรดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะอาจเกิดเรื่องที่ไม่ดีขึ้นได้…”

เบื้องต้น ร.ต.ท.อดิศักดิ์ รับแจ้งความเอาไว้ก่อนจะประสานฝ่ายสืบสวน ประสานไปยังฝ่ายงานเกี่ยวข้องเพื่อแกะรอยหาเบาะแสของคนร้ายรายนี้แล้ว อย่างไรก็ตามเชื่อว่าฝ่ายคนร้ายน่าจะใช้ข้อมูลปลอมหรือบุคคลอื่น มาจัดทำเป็นไอดี “อวตาล” ในเฟซบุ๊ก จากนั้นก็แชทคุยหลอกล่อเด็กสาว ไปก่ออาชญากรรมทางเพศอื่น ๆ ถือเป็นภัยสังคมที่ผู้ปกครองจะต้องระมัดระวังให้มาก.