เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ และให้ความสนใจอยู่ในขณะนี้ ภายหลังสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความลงกลุ่มเฟซบุ๊ก พวกเราคือผู้บริโภค ซึ่งเป็นเรื่องราวหลังจากเข้าใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง ณ ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

โดยผู้โพสต์ได้โพสต์ภาพใบเสร็จร้านอาหาร พร้อมระบุข้อความว่า “ค่า service charge ที่ไม่ตรงกันกับหมายเหตุในเมนู เตือนผู้บริโภคให้ระวังไว้ นี่เดินออกมาไกล คนที่ไปกินด้วยเพิ่งจะมาบอกให้ฟัง จะกลับไปถามร้านก็ห้ามอีก มันเลยคาใจ”

โดยเรื่องราวที่เธอโพสต์นั้น ก็คือร้านอาหารดังกล่าวเก็บค่า service charge ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้ในหมายเหตุบนเมนู ซึ่งหมายเหตุบนเมนูได้ระบุค่า service charge 3% แต่เมื่อเธอรับประทานอาหารเสร็จ และทางร้านคำนวณค่าอาหาร ภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ปรากฏว่าบนใบเสร็จเขียนค่า service charge 10% ซึ่งไม่ตรงกับหมายเหตุบนเมนูที่แจ้งไว้ตั้งแต่แรก

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย อาทิ เป็นเกือบทุกร้านเลย จะทำยังไงกับชีวิต, แบบนี้ขอใบกับกำภาษีได้มั้ยครับ, สรรพากรควรเข้ามาตรวจสอบละนะ ร้านในห้างใหญ่ด้วย, 17.7% sc คิด tax ด้วย, เพิ่งเคยเห็น เอา SC มาคิด Vat ด้วย!! 730 บาท ภาษี 7% = 51.1 บาท, ทำไมเอาเซอร์วิสชาร์จมาคิดแวตด้วยอะ งง..