จากรณีที่มีคลิปปรากฏตามสื่อมวลชนโดยมีการพาดหัวข่าว “ผู้ใหญ่บ้านที่อุดรฯ ทำตัวไม่เหมาะสมพาลูกบ้านเขย่าไฮโลทั้งคืนจนชาวบ้านร้อง” วันที่ 21 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรับเรื่องการร้องเรียนจากชาวบ้านที่บ้านแห่งหนึ่งใน อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เป็นจดหมายเปิดผนึกเขียนด้วยลายมือเรียนนักข่าวเรื่อง “ผู้ใหญ่บ้านทำตัวไม่เหมาะสม เล่นการพนัน เล่นไฮโล เป็นตัวอย่างไม่ดีต่อตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน นอกจากนี้ ชาวบ้านได้ประชุมขอหินมาซ่อมแซมถนน แต่ผู้ใหญ่บ้านได้นำหินไปถมที่ตนเองจำนวน 50 รถ จึงอยากให้มาสอบพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้านคนนี้ ให้ผู้บังคับบัญชารู้ด้วย พร้อมกันนี้ได้ส่งคลิปขณะที่ผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวกำลังนั่งวงเล่นไฮโลกับเพื่อนบ้านอย่างหน้าดำครํ่าเครียดตลอดทั้งวันทั้งคืน ดูแล้วไม่เหมาะสม สงสัยผู้ใหญ่บ้านพาลูกบ้านเขย่าไฮโลเต็งสูงต่ำอย่างเมามันหรือเล่นกันแก้หนาว”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ว่าการอำเภอหนองหาน จ.อุดรธานี พบกับ นายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอหนองหาน เปิดเผยเรื่องดังกล่าวว่า หลังทราบเรื่องจากสื่อต่างๆ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ได้สั่งการให้ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้วตามที่ปรากฏในคลิป จึงได้เชิญตัวมาพบและสอบถามเพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริง และทราบว่าผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าว ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ใหญ่บ้านมาตั้งแต่ปี 2554 รวม 11 ปี และไม่เคยมีประวัติในการทำผิดแต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าเป็นคนที่ปรากฏอยู่ในคลิปจริงและคลิปน่าจะถูกถ่ายเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา และจำไม่ได้ว่าเล่นไฮโลที่ไหนกับใคร

”ก่อนที่จะมีคลิปเผยแพร่ตามสื่อต่างๆ 1 วัน ก็ได้ไปว่ากล่าวตักเตือนลูกบ้าน ที่ลักลอบเล่นการพนันในหมู่บ้านว่าให้หยุดเล่นและไม่ให้เล่นอีก เจ้าของบ้านที่เปิดให้มีการพนัน ได้ต่อรองขอเล่นไปถึงปีใหม่ และเสนอเงินให้จำนวนหนึ่ง แต่ตนไม่ยอมรับ หลังจากนั้นเช้าวันที่ 22 ธ.ค. ก็ได้มีคลิปปรากฏตามสื่อต่างๆ ออกมา ส่วนกรณีเรื่องผู้ร้องว่า ตนเองนำหินจากเทศบาลไปถมที่ตนเองนั้นไม่เป็นความจริงแต่ประการใด และยินยอมให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบได้ และไม่เคยมีเรื่องขัดแย้งกับบุคคลในหมู่บ้าน สงสัยจะโดนกลั่นแกล้ง และขอความเป็นธรรมให้กับตัวเองด้วย” ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวกับนายอำเภอ

ทั้งนี้ อำเภอหนองหาน ได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่การลักลอบเล่นการพนันและตรวจสอบการนำหินไปถมในสถานที่ดังกล่าว ตามหนังสือร้องเรียนสื่อมวลชน หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมาย และตั้งกรรมการสอบวินัยภายใน 30 วัน หากพบผิดจริงถึงขั้นให้ออก เพราะทำผิดวินัยร้ายแรง ซึ่งทางจังหวัดและทางอำเภอ ได้กำชับในเรื่องการพนันและยาเสพติด ต้องไม่ให้มีในพื้นที่ โดยไม่ให้เจ้าหน้าที่ปกครองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอันขาด

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นแต่ปรากฏว่าไม่อยู่บ้าน แต่พบชาวบ้านกำลังนั่งพูดคุยวิพากษ์วิจารณ์จากข่าวที่เกิดขึ้น เชื่อว่าผู้ใหญ่บ้านโดนกลั่นแกล้งจากผู้เสียผลประโยชน์ และเป็นคลิปเก่าเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

โดย นางสมเกียรติ สุวรรณะ อายุ 60 ปี ชาวบ้านหนองแห้ว เล่าว่า หลังจากตนเองเห็นคลิปดังกล่าวในสื่อต่างๆ รู้สึกตกใจมาก เพราะผู้ใหญ่บ้านและภรรยาเป็นคนดี ทำงานดี และคลิปดังกล่าวถ่ายไว้หลายปีแล้ว

“เป็นการเขย่าไฮโลในงานศพของคนในหมู่บ้าน และมีแต่ญาติพี่น้องของเจ้าภาพมาร่วมวงเล่นไม่กี่คน เพื่ออยู่เป็นเพื่อนเจ้าภาพในเวลากลางคืนเท่านั้น เพราะเมื่อก่อนทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้มงวด หลังจากโควิดระบาด ผู้ใหญ่บ้านได้มาบอกไม่ให้จับกลุ่มกันเล่นการพนันกัน อาจจะทำให้ผู้เสียผลประโยชน์ไม่พอใจ จึงเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้น” นางสมเกียรติ กล่าว.