จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิป การปฏิบัติงานของตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ โดยผู้ถ่ายคลิปเข้าไปสอบถามถึงระเบียบและกฎเกณฑ์ของการตั้งด่าน ซึ่งได้เกิดข้อสงสัยต่าง ๆ มากมายว่า มีความถูกต้อง หรือความพร้อมหรือไม่ เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ รอดจันทร์ ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ได้รับการเปิดเผยว่า คลิปภาพที่ปรากฏในโลกโซเชียลเป็นคลิปเก่าที่เกิดมาตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งก็ยอมรับว่าอาจจะไม่ถูกต้อง แต่ในวันนั้น ขอยืนยันว่า เป็นเรื่องด่วนที่ไปตั้งด่าน เนื่องจากทางหัวหน้าชุดสายตรวจได้รับแจ้งว่า จะมีผู้ต้องสงสัยใช้รถยนต์เป็นพาหนะ กำลังเดินทางขึ้นเหนือโดยใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 1 ฝั่งขาขึ้น ทางหัวหน้าชุดตรวจจึงได้นำกำลังไปตั้งด่านตรวจยาเสพติดกันที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนปัญญานุกูล เพื่อตั้งจุดสกัด และได้รับการอนุมัติจากหัวหน้างาน และการตั้งจุดตรวจจุดสกัดก็เป็นไปอย่างถูกต้องตามคำสั่ง ถึงแม้อุปกรณ์อาจจะไม่ครบบ้าง แต่ก็ทำถูกตามขั้นตอน แบบอย่างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พ.ต.อ.เสฎฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการตั้งด่านตรวจยาเสพติด ก็สามารถทำได้ตั้งแต่การตรวจค้นรถ การตรวจหาสารเสพติดทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ซึ่งในวันนั้นผู้ที่ไลฟ์สดได้เข้ามาที่ด่าน แล้วเดินเข้าไปถ่ายกลุ่มคนที่กำลังนั่งรออยู่ที่ริมทางตนอยากจะบอกว่า จุดตรงที่ตำรวจให้คนมานั่งรอตรงนั้น มันคือจุดของกลุ่มผู้มีพิรุธต้องสงสัย ที่ตำรวจเชิญให้มานั่ง เพื่อรอเช็กประวัติอาชญากรรม การตรวจเช็กหมายจับการตรวจปัสสาวะ และกลุ่มที่ถูกเชิญมาตรงนี้ ทุกคนก็ยินยอม พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจให้ตรวจสอบอย่างดี เมื่อตรวจไม่พบสิ่งผิดปกติใด ๆ ตำรวจก็ปล่อยให้เดินทางต่อตามปกติ ส่วนเรื่องที่บอกว่า ตำรวจยกเลิกด่านทันที เมื่อมีคนมาไลฟ์สดตรวจสอบด่านนั้น ตนยืนยันเลยว่า เวลาในการตั้งด่านตรวจตอนนั้น จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง และตอนที่มีคนมาตรวจสอบ ก็จวนใกล้จะหมดเวลาตั้งด่านอยู่แล้ว และเรื่องนี้ตนก็ได้รายงานไปยังผู้บังคับบัญชาให้ทราบแล้วด้วย

“…บางครั้ง บางเรื่อง บางอย่างที่มีการนำข้อมูลเข้าไปสู่ทางอินเทอร์เน็ตและทางโซเชียลต่าง ๆ ก็ขอให้ผู้ที่กระทำตรงนี้ ขอให้ตระหนัก ตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่าเรื่อง ๆ นั้น มีที่มาที่ไปอย่างไรก่อน แต่หากไม่ตรวจสอบให้ดีและเมื่อโพสต์ไปจนกลายเป็นปัญหา และทำให้ผู้อื่นเกิดความเสียหายก็จะถูกแจ้งความดำเนินคดี และหากพบว่า เรื่องที่มานำเสนอเป็นเรื่องเท็จ ก็อาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้อีก ส่วนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ผมสามารถตอบชี้แจงได้ทุกเรื่องนะ แต่ก็ขอความเห็นใจจากพี่น้องประชาชนเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ ที่อาจจะไม่ได้ถูกใจพวกท่านไปเสียทั้งหมด แต่ทุกอย่างตำรวจก็ทำเพื่อประชาชน และทำให้บ้านเมืองมีความสงบสุขเรียบร้อย…” ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กล่าว