จากกรณีพ.อ.ภูมิพัฒน์  บุญเรืองขาว  ผบ.ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี   ได้รับรายงานจากชุดปฎิบัติการ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามตะเข็บชายแดน ไทย-เมียนมา   ด้านริมแม่น้ำกระบุรี  อ.กระบุรี  จ.ระนอง  ว่าขณะออกปฎิบัติหน้าที่  ด้วยการปลอมเป็นไรเดอร์ ขนส่งสินค้า  เกิดไปพบขบวนการขนยางพาราแผ่นดิบ ไม่ผ่านพิธีการศุลกากร  ข้ามจากหมู่บ้านหลุมพอยี  จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา  ผ่านแม่น้ำกระบุรี ด้วยเรือหางยาว   เข้ามาช่องทางตามธรรมชาติในพื้นที่ บ้านห้วยหลุง ม.8 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง   เมื่อเจ้าหน้าที่ทหาร ได้แสดงตัวเข้าจับกุม  กลุ่มชายฉกรรจ์ ที่เป็นแรงงานกำลังช่วยกันขนยางพาราแผ่นดิบ  เห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้กระโดดลงน้ำ ว่ายข้ามกลับไปยังฝั่งประเทศเมียนมา รวมทั้งเรือหางยาวที่แล่นหลบหนีทันที ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.เจ้าหน้าที่สามารถตรวจยึดยางพารา ที่ล่วงหล่นบนพื้นตลอดเส้นทางได้ น้ำหนัก 700 กิโลกรัม พร้อมทั้งกำลังที่ติดตามรถยนต์กระบะที่ขับหลบหนีไปแอบซ่อนในหมู่บ้านห้วยหลุง  ห่างกับจุดเกิดเหตุประมาณ  5 ก.ม.  โดยได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิดได้ 1 คน พร้อมกับรถคันดังกล่าว ทราบชื่อในภายหลัง คือนายดำ(นามสมมุติ) อายุ 49 ปี  เป็นคนขับรถ  และแสดงตนเป็นเจ้าของยางพาราดังกล่าว ตรวจสอบภายในกระบะหลังรถคันดังกล่าวพบยางพาราแผ่นดิบ น้ำหนัก    2,300 กิโลกรัม รวมที่ยึดมาได้จากที่ตกหล่น  700 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมด  3,000 กิโลกรัม

ทั้งนี้กำลังอีกชุดปฎิบัติการที่ 2 สามารถควบคุมตัวผู้กระทำความผิดได้เพิ่มเติม อีก 1 ราย  จากการซุ่มเฝ้าตรวจ ช่องทางตามธรรมชาติ  ม.5 ต.ปากจั่น อ.กระบุรี  จ.ระนอง  พบเห็นรถกระบะ อีซูซุ ดีแม็ก ตอนเดียว สีเทาดำ ป้ายทะเบียน ชุมพร เสริมรั้วเหล็ก ขับเข้ามายังพื้นที่เป้าหมาย จากนั้นมีเรือหางยาวบรรทุกยางพาราข้ามมาจากฝั่งหมู่บ้านหลุมพอยี ประเทศเมียนมา   พร้อมกลุ่มชายชาวเมียนมา  จำนวน 9 คน  ช่วยกันขนยางพาราแผ่น จากเรือมาขึ้นรถคันดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุม กลุ่มชายชาวเมียนมาทั้งหมด ได้กระโดดน้ำหลบหนีข้ามกลับไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน   เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้กระทำความผิดเป็นชาวไทย จำนวน 1 คน ชื่อนายแดง(นามสมมุติ) อายุ 27 ปี   เป็นคนขับรถ   ตรวจสอบภายในกระบะหลังรถพบยางพาราแผ่นดิบ น้ำหนัก 200 กิโลกรัม และสามารถยึดเรือหางยาวได้ 1 ลำ มียางพาราแผ่น อยู่ในเรือน้ำหนัก 1,600 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งหมด 1,800 กิโลกรัม จากการสอบถามผู้กระทำผิดให้การว่าได้ซื้อยางพาราแผ่นมาจากฝั่งหมู่บ้านหลุมพอยี ประเทศเมียนมา ในราคา 38 บาท และนำไปขายร้านรับซื้อยางพาราฝั่งไทยในราคา 40 บาท

และมีรายงานเพิ่มเติมจากชุดลาดตระเวนเดินเท้า ในพื้นที่รับผิดชอบบริเวณริมลำน้ำแม่น้ำกระบุรี บ้านน้ำแดง หมู่ 5 ต.น้ำจืดน้อย อ.กระบุรี   จ.ระนอง  สามารถตรวจยึดยางพาราแผ่นดิบ จำนวน 2 กอง ซึ่งกองอยู่บริเวณริมถนน ได้อีกจำนวน  650 กก. รวมจับกุมผู้กระทำผิดในช่วงค่ำที่ผ่านมา  2 ราย พร้อมของกลางยางพาราแผ่นดิบทั้งสิ้น จำนวน 5,450 กก.,รถยนต์กระบะ 2 คัน,เรือหางยาวติดเครื่องยนต์ 1 ลำ จากนั้น ได้แจ้งข้อกล่าวหา  ผู้กระทำความผิด ทั้ง 2 ราย  ว่า ลักลอบขนสินค้าทางการเกษตรประเภทยางพาราแผ่นดิบ โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร  และส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางให้ ด่านศุลกากร ระนอง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป