เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์โควิดหลังปีใหม่ จังหวัดที่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นจำนวนหลักร้อย มี 18 จังหวัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว มีการเปิดรับชาวต่างชาติ ส่วนการจำแนกคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุด ประกอบด้วย

(1) คลัสเตอร์ตลาดพบในจ.ประจวบคีรีขันธ์ ชลบุรี , ปทุมธานี , พิษณุโลก
(2) คลัสเตอร์แคมป์คนงานพบที่จ.นครราชสีมา
(3)คลัสเตอร์โรงเรียนหรือสถานศึกษาพบที่จ.นครปฐม
(4) คลัสเตอร์ค่ายทหารพบที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์
(5) คลัสเตอร์สถานพยาบาลหรือกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์พบที่กรุงเทพฯ และปทุมธานี
(6) คลัสเตอร์ที่พบมากตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นต้นมา คือ คลัสเตอร์ร้านอาหารและสถานบันเทิง ซึ่งพบในจ.บุรีรัมย์ ขอนแก่น พะเยา นนทบุรี ชลบุรี นครราชสีมา นครปฐม น่าน ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. ชี้แจงว่าคลัสเตอร์ที่พบมากตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งหมดพบในร้านอาหารที่เป็นลักษณะกึ่งสถานบันเทิง ยังไม่ได้ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยในสถานประกอบการ (Covid Free Setting) ทำให้เพิ่มการแพร่เชื้อมากขึ้น และยังส่งผลการระบาดไปยังชุมชนและครอบครัว

“สำหรับคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อจากงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ มีรายงานหลายแห่ง ได้แก่ จ.อุบลราชธานี 33 ราย, ขอนแก่น 25 ราย, ประจวบคีรีขันธ์ 22 ราย, นครศรีธรรมราช 13 ราย, ราชบุรี 8 ราย, ลพบุรี 7 ราย, พะเยา 6 ราย, น่าน 8 ราย, อำนาจเจริญ 5 ราย, ชลบุรี 5 ราย, ยโสธร 6 ราย , มหาสารคาม 4 รายอีกทั้งพบคลัสเตอร์จากงานเลี้ยงวันเกิด 1 งานที่ จ.จันทบุรี” ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว.