เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ประกาศร่วมพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กระทบกับแลนด์สไลด์พรรค พท.หรือไม่ ว่า ไม่กระทบ ตนกลับมองว่าเป็นการส่งเสริมให้พรรค พท. มีโอกาสได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมากขึ้น เพราะผลจากการบริหารงานมา 8 ปีของพล.อ.ประยุทธ์ ประชาชนรู้แล้วว่าไม่สามารถแก้วิกฤติประเทศได้ ที่ประกาศคืนความสุขให้ประชาชน แต่ 8 ปีที่ผ่านมากลับทำลายระบบประชาธิปไตย และโอกาสของของประชาชน ดังนั้นถ้าประชาชนต้องการออกจากวิกฤติที่เป็นอยู่ ย่อมไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ การที่ประกาศชัดก็ต้องขอขอบคุณ ประชาชนจะได้ตัดสินได้ง่ายขึ้นว่าจะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ หรือเลือกพรรคการเมืองที่จะเข้ามาสร้างโอกาส

เมื่อถามถึงจับขั้วทางการเมืองหลังเลือกตั้ง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ในฐานะเป็นหัวหน้าพรรค พท. ไม่อยากมองข้ามไปถึงตอนนั้น ตอนนี้ตนมองเพียงว่าจะจับมือกับประชาชนให้เป็นแลนด์สไลด์ได้อย่างไร เราต้องมองการจับมือประชาชนให้ได้ ส.ส. 250 ก่อน เพราะเป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญที่สุด จุดมุ่งหมายของเราคือการล้มล้างอำนาจเผด็จการที่เข้ามาแย้งอำนาจจากประชาชน คืนโอกาสและความหวังให้ประชาชนถ้าไม่แลนด์สไลด์โอกาสดังกล่าวจะเป็นไปไม่ได้ เราต้องแลนด์สไลด์เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ที่จะเลือกนายกฯ ให้ได้ก่อน แล้วค่อยเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ถ้าเรามี 250 แล้ว จะสามารถเลือกพรรคการเมืองมาตั้งรัฐบาลได้ง่าย

เมื่อถามว่าที่สุดแล้วจะจับมือกับ พรรค รทสช. หรือพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พูดตอนนี้ไม่ได้แต่หลักแล้วจะไม่จับมือกับพรรคที่อุดมการณ์ตรงข้ามอยู่แล้ว เพราะจะตอบประชาชนไม่ได้ การจะจับมือกับใครพรรคเพื่อไทยต้องถามประชาชนที่เลือกเราเข้ามา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวสมาชิกพรรค พท. ไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อหารือเรื่องการวางตัวผู้สมัคร ส.ส. นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การวางตัวผู้สมัคร ส.ส.เป็นเรื่องภายในพรรค สมาชิกพรรคเพื่อไทยรู้ดีว่าหากคุยกับคนนอกสุ่มเสียงผิดกฎหมายและอันตรายต่อพรรค มั่นใจว่าคนเพื่อไทยไม่คิดฆ่าตัวตาย และข้อเท็จจริงไม่มีเรื่องเช่นนั้น เพราะการวางตัวผู้สมัครของพรรค พท. มีระบบชัดเจน มีการเลือกจากโซนพื้นที่เข้ามายังคณะกรรมการกลางเพื่อพิจารณาอย่างรอบด้าน เป้าหมายแลนด์สไลด์เราต้องเลือกคนที่ดีที่สุด โดยหลักการเราให้ ส.ส.ปัจจุบันเป็นอันดับแรกอยู่แล้ว เว้นแต่เจ้าตัวประสงค์ไม่เป็นผู้สมัครต่อไป และยืนยันคนนอกไม่เกี่ยวข้องอย่างแน่นอน.