เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าจับกุมนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด เพราะเพิ่งทราบข่าวดังกล่าวระหว่างอยู่ในห้องประชุม ครม. คงต้องให้นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ รายงานข้อมูลมาที่ตน อย่างไรก็ตาม ให้ดำเนินการเรื่องนี้ไปตามระเบียบการปฏิบัติราชการและกฎหมายของ ป.ป.ช.

เมื่อถามว่า เคยทราบข่าวการดำเนินการของอธิบดีคนนี้มาก่อนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า “เพิ่งทราบข่าวเมื่อเช้าที่ผ่านมา ก็ตกใจพอสมควร เมื่อเป็นการดำเนินการตามกฎหมาย จึงให้กฎหมายเป็นตัวตัดสิน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเรื่องการซื้อขายตำแหน่งเข้ามาเกี่ยวข้อง จะดำเนินการอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรี ได้ย้ำกับผู้บริหารกระทรวงฯ เกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งว่า ขอให้ดำเนินการโดยสุจริต แต่เมื่อเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมา จึงได้ให้ปลัดกระทรวงฯ ย้ำกับข้าราชการอีกครั้ง ถึงเรื่องความโปร่งใส และไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่ง

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องไปรื้อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการกระทรวงฯ รอบที่ผ่านมา หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องว่ากันตามระเบียบก่อน ปลัดกระทรวงฯ คงต้องหาแนวทางดำเนินการต่อไป เมื่อถามย้ำว่าจำเป็นต้องรื้อหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนตอบไม่ได้ ไม่รู้ว่ารายละเอียดของระเบียบและการดำเนินการของราชการเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าจะพิจารณาเปลี่ยนตัวอธิบดีกรมอุทยานฯ เลยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องให้รองปลัดกระทรวงฯ หรือรองอธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นผู้รักษาการ ส่วนรายละเอียดภายในนั้น คงต้องหารือปลัดกระทรวงฯ ว่า จะดำเนินการขั้นตอนอย่างไรต่อไป เมื่อถามว่ากระทรวงทรัพยากรฯ จะขอข้อมูลจาก ป.ป.ช. เพื่อมาสังคายนาแก้ปัญหาการเรียกรับผลประโยชน์ในกระทรวงฯ หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขอทราบรายละเอียดก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ตนทราบพอๆ กับสื่อมวลชน

เมื่อถามว่า การที่เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ไปควบคุมตัวอธิบดีกรมอุทยานฯ ถึงห้องประชุม ถือว่าแรงเกินไปหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ต่างกับกรณีอื่นๆ ที่ ป.ป.ช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการ แต่เมื่อเกิดกับคนในกระทรวง ก็ตกใจพอสมควร เมื่อถามว่า การจับกุมครั้งนี้ พร้อมพยานหลักฐานในมือ แสดงถึงความโจ่งแจ้งของการซื้อขายตำแหน่ง นายวราวุธ กล่าวว่า การโยกย้ายแต่งตั้งเบื้องต้น เป็นการดำเนินการภายใต้อำนาจของอธิบดี เพราะตั้งแต่ตนเข้ามาทำงานในระดับกรมหรือกระทรวง ก็ดำเนินการผ่านปลัดกระทรวงฯ ตามสายบังคับบัญชา เรื่องภายในกรมอยู่ในอำนาจอธิบดี เมื่อถามว่า เรื่องนี้ถือเป็นการเมืองภายในหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้ว่าตามเนื้อผ้า.