เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ท่าเทียบเรือเกาะสมุย ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี นายอรุณ บุปผโก ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าสาขาเกาะสมุย พร้อมด้วย ร.อ.อดุลย์ พรหมบุตร หัวหน้าชุดปฎิบัติการ กอ.รมน.ภาค 4 พื้นที่เกาะสมุย นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจท่าเทียบเรือ เรือเฟอร์รี่ ที่ให้บริการเรือข้ามฟากเส้นทาง เกาะสมุย-ดอนสัก ซึ่งในช่วงนี้ มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะสมุย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 เป็นจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ได้ร่วมตรวจความปลอดภัยของเรือเฟอร์รี่ ตรวจเอกสารผู้ควบคุมเรือ เอกสารคนประจำเรือ ใบอนุญาตประเภทต่างๆ และตรวจอุปกรณ์ฉุกเฉินประจำเรือและอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เสื้อชูชีพ แพชูชีพ ถังดับเพลิง สายดับเพลิง และอุปกรณ์ช่วยชีวิตประจำเรือ ให้พร้อมที่จะใช้งานได้หากเกิดเหตุฉุกเฉิน นอกจากนี้ ได้ตรวจความสมบูรณ์ของสะพานเทียบเรือให้เป็นไปตามกฎและระเบียบของกรมเจ้าท่าที่กำหนดไว้

นายอรุณ บุปผะโก ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย กล่าวว่า เรือทุกลำในพื้นที่อำเภอเกาะสมุย ได้ผ่านการตรวจสอบว่า มีมาตรฐานตามกฎข้อบังคับการตรวจเรือ อุปกรณ์ประจำเรือ อุปกรณ์เดินเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิต มีครบทุกลำตามกำหนดจำนวนที่ได้รับใบอนุญาตใช้เรือ ท่าเทียบเรือทุกท่ามีอุปกรณ์ประจำท่าที่จะรองรับขนาดเรือที่จะเข้ามาเทียบท่า และจะมีเจ้าหน้าที่เจ้าท่าร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ บูรณาการร่วมกัน ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับทุกท่าน ขณะที่บริเวณท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ตลอดทั้งวัน มีรถยนต์และผู้โดยสารมาใช้บริการกับเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ทั้งเข้าและออกเกาะสมุยเพิ่มมากขึ้น

นายวัฒนพงษ์ ยืนนาน ผู้จัดการสำนักงานเกาะสมุย บริษัท ซีทรานเฟอร์รี่ จำกัด กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ เป็นช่วงที่มีผู้มาใช้บริการเรือเฟอร์รี่มากขึ้น ทางบริษัทได้เตรียมแผนในการสำรองเรือไว้เพื่อให้บริการกับผู้ใช้บริการให้ได้มากที่สุด เรือมีเที่ยวเรือปกติทุก 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 05.00-18.00 น. ทุกวัน และในระหว่างเที่ยวเดินเรือ หากมีผู้เดินทางมาก ทางบริษัทก็จะสามารถพร้อมเสริมเที่ยวเดินเรือได้ตลอดเวลา และผู้ที่จะเดินทางในช่วงปีใหม่นี้ ขอให้เผื่อเวลาในการเดินทางเพื่อมาเช็กอินล่วงหน้า เช็กเที่ยวเรือล่วงหน้า