แหล่งข่าวใกล้ชิดคณะทำงานอ้างว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังมีโครงการที่จะเสนอเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวที่ยินยอมย้ายบ้านออกไปอยู่นอกเขตมหานครโตเกียว เป็นจำนวน 1 ล้านเยน (ราว 263,353 บาท) ต่อบุตร 1 คน จากเดิมที่เคยเสนอไว้ในจำนวน 300,000 เยน (ราว 79,000 บาท) ต่อบุตร 1 คน โดยเป็นหนึ่งในมาตรการเพื่อลดความแออัดของพลเมืองในกรุงโตเกียว และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในปีงบประมาณหน้าซึ่งจะเริ่มต้นที่เดือนเม.ย. 2566 

ประชาชนที่มีสิทธิยื่นคำร้องขอย้ายที่อยู่และขอรับเงินชดเชยได้แก่ผู้ที่อาศัยอยู่ในทั้ง 23 เขตของโตเกียว และผู้ที่เดินทางมาทำงานในโตเกียวจากบ้านที่อยู่ในพื้นที่ของจังหวัดไซตามะ, จังหวัดชิบะและจังหวัดคานางาวะ

ส่วนพื้นที่ที่สามารถย้ายไปอยู่ได้ คือเมืองที่อยู่นอกเขตมหานครโตเกียวและปริมณฑล โดยเป็นเมืองที่ต้องมีรัฐบาลท้องถิ่น หรือจะย้ายไปอยู่ในพื้นที่ส่วนที่เป็นภูเขาและบริเวณโดยรอบของกรุงโตเกียวก็ได้ และจะต้องย้ายไปอยู่ในระหว่างปีงบประมาณที่ 2566 และจะต้องอยู่ในเมืองนั้น ๆ เป็นเวลาอย่างน้อย 5 ปีโดยที่ต้องมีงานทำด้วย ถ้าหากย้ายออกก่อนกำหนด จะต้องจ่ายเงินคืน

สำหรับการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อเลี้ยงดูบุตร จะมอบให้เฉพาะครอบครัวที่มีบุตรอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือบุตรที่มีอายุ 18 ปี แต่ยังศึกษาอยู่ในชั้นปีสุดท้ายของโรงเรียนมัธยม 

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อครอบครัวที่มีคุณสมบัติรับเงินช่วยเหลือมีบุตร 2 คนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ย้ายออกไปอยู่นอกโตเกียวและเริ่มทำธุรกิจในถิ่นที่อยู่ใหม่ของตน ครอบครัวนี้จะได้รับเงินช่วยเหลือสูงสุดเป็นจำนวน 5 ล้านเยน (ราว 1.3 ล้านบาท) โดยเป็นเงินช่วยเหลือครอบครัว 3 ล้านเยน (ราว 790,000 บาท) และเงินช่วยเหลือเลี้ยงดูบุตร 2 ล้านเยน (526,707 บาท) 

รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการลดจำนวนพลเมืองในเมืองหลวงเนื่องจากเกรงว่า หากโตเกียวมีคนอยู่มากเกินไป จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดแผ่นดินไหว เนื่องจากข้อมูลปี 2562 ของสำนักงานใหญ่ของศูนย์วิจัยกรณีแผ่นดินไหวแห่งญี่ปุ่นระบุว่า มีโอกาสที่จะเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันถึง 47% ภายในเวลา 30 ปีข้างหน้า 

อนึ่ง โตเกียวมีประชากรราว 125.7 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วน 28% ของประชากรทั้งหมดในญี่ปุ่น

แหล่งข่าว : japantimes.co.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES