ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนโลกออนไลน์กำลังวิพากษ์วิจารณ์หนักหน่วง หลังมีเพจเฟซบุ๊ก @อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2 ออกมาโพสต์หนูน้อยวัยประมาณ 1 ขวบ กำลังยืนหมุนพวงมาลัยรถ โดยมีคุณพ่อนั่งอยู่ด้วย และปล่อยรถไหลปกติ ในขณะที่กล้องมือถือก็ได้แพนให้เห็นด้วยว่ามีรถติดหนักในช่วงเทศกาลปีใหม่

โดยทางเพจได้เขียนแคปชั่นระบุว่า “เส้น 304 รถติดมาก รถติดเป็นเหตุสังเกตได้ ขอบคุณคลิปติ๊กต็อก : xxxxx”

อย่างไรก็ตาม เมื่อโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป งานนี้เหล่าบรรดาผู้ปกครองหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นติการกระทำของ พ่อแม่หนูน้อยรายนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มองว่าไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัย อาทิ ถ้าเกิดอุบัติเหตุแล้วถุงลมระเบิดออกมา ไม่อยากจะนึกเลยสงสารเด็กจริงๆ, อันตรายมาก เขาถึงบอกความรู้สำคัญ สามัญสำนึกก็เช่นกัน เด็กควรนั่งในคาร์ซีทไม่รู้หรอกบางอย่างแค่เสี้ยววินาทีจะเกิดอะไรขึ้น อย่าสนุกหรือภูมิใจกับอะไรแบบนี้เลย, เป็นพ่อแม่คนความคิดได้แค่นี้จริงดิ, ประมาท

สำหรับสาเหตุของดราม่าที่ผู้ปกครองหลายคนถล่มหนักคือ การนำเด็กนั่งคู่คนขับ หากถุงลมนิรภัยทำงานอาจตายได้ เนื่องจากทางนพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) เคยกล่าวไว้ว่า ผู้โดยสารเด็กแม้นั่งอยู่ในคาร์ซีท ก็ไม่ควรนั่งเบาะโดยสารคู่คนขับ เพราะรถยนต์มีถุงลมนิรภัยอยู่ด้านนหน้า เมื่อเกิดอุบัติเหตุถุงลมนิรภัยทำงานออกมา จะปิดหน้าปิดจมูกเด็กหายใจไม่ได้ ทั้งนี้ เข็มขัดนิรภัยออกแบบสำหรับผู้ใหญ่ เด็กที่อายุน้อยกว่า 9 ขวบ สูงไม่ถึง 140 ซม. หนักไม่เกิน 30 กก. จะใช้เข็มขัดนิรภัยไม่ได้ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุเข็มขัดนิรภัยจะไปรัดคอเด็ก

นอกจากนี้ สิ่งที่น่าห่วงพ่อแม่มักอุ้มเด็กเล็กไว้ เพราะคิดว่าเอาอยู่ แต่หลักการเกิดอุบัติเหตุนั้น ขนาดศีรษะของเด็กเล็กคิดเป็น 30% ของน้ำหนักร่างกาย เมื่อรถชน หัวเด็กจะได้รับแรงกระแทกก่อนร่างกาย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2