เมื่อวันที่ 6 ม.ค.66 พ.ต.อ.จักรพันธ์ กิตติสิริพรกุล รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.สุรกิจ อินอ่ำ ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเขตสองจังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เดินทางไปตรวจสอบเหตุชาวต่างชาติถูกอาวุธปืนยิงเสียชีวิต ภายในซอยเขามะกอก 1 หมู่ 4 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ที่เกิดเหตุพบรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ สกู๊ปปี้ สีแดง ทะเบียน 2 กฆ 5327 ชลบุรี ล้มคว่ำอยู่ ข้างกันพบร่าง MR.NEIL LEWIS ROGER อายุ 70 ปี สัญชาติอังกฤษ นอนคว่ำหน้าเสียชีวิต จมกองเลือด ตรวจสอบพบร่องรอยการถูกคมกระสุน เข้าที่ด้านหลัง 4 นัด ทะลุออกด้านหน้า เจ้าหน้าที่ใช้ผ้าขาวคลุมไว้ พร้อมกันผู้คนออกจากจุดเกิดเหตุ นอกจากนี้ยังพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม. ตกอยู่ 3 นัด และเศษหัวกระสุนอีก 1 หัว เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ตรวจสอบวิถีกระสุน พร้อมเก็บรวบรวมหลักฐานในการสืบสวนคดี

ต่อมา น.ส.ฐิติพรรณ กัมลาส อายุ 38 ปี ภรรยา ได้เดินทางมาดูร่างไร้วิญญาณ ของ MR.NEIL LEWIS ROGER เมื่อเห็นร่างโชคเลือดก็ร้องไห้ เข่าทรุดลงกับพื้น เจ้าหน้าที่พยายามปลอบใจพร้อมแจ้งเหตุให้ทราบ โดย น.ส.ฐิติพรรณ เปิดเผยว่า ผู้ตายซึ่งเป็นอดีตวิศวะ วัยวัยเกษียณ เพิ่งกลับมาจากประเทศอังกฤษหลังเยี่ยมพี่สาวที่ป่วยหนักเมื่อวันที่ 4 ม.ค. เมื่อช่วงสี่โมงเย็นวานนี้ (5 ม.ค.) ได้ไปดื่มสังสรรค์กับเพื่อนในพัทยา แต่ตนไม่ได้ไปเพราะต้องทำงานบ้านแล้วก็นั่งรอจนดึกผู้ตายก็ยังไม่กลับ กระทั่งช่วงดึกมีคนมาแจ้งว่าสามีถูกยิงเสียชีวิตแล้ว ส่วนมีปัญหาบาดหมางกับใครนั้นไม่ทราบ

สอบถาม นายกิตติคุณ อิ่มเพ็ง อายุ 29 ปี ทราบว่า ขณะที่ตนเองขี่ จยย.กลับที่พัก สังเกตเห็นมีรถ จยย.ล้มมีผู้บาดเจ็บนอนจมกองเลือดอยู่ พยายามเรียกแล้วแต่ก็ได้ยินเพียงเสียงหายใจเฮือก จึงโทรฯแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ เข้าช่วยเหลือ ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ หลังรับแจ้งจึงเดินทางมาตรวจสอบ พบว่าผู้บาดเจ็บสิ้นลมหายใจแล้ว เมื่อพลิกร่างก็พบว่ามีร่องรอยถูกยิง จึงรีบประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ได้ยินเสียงปืนดังสนั่น 3-4 นัด แต่ก็ไม่ได้สังเกตว่ามีใครสัญจรผ่านไปมาหรือเปล่า เพราะว่าซอยนี้ก็จะมีคนสัญจรไปมาเยอะอยู่แล้ว

เบื้องต้น พ.ต.อ.สุรกิจ ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.ประกาศิต พละเดช สว.(สอบสวน) เจ้าของคดี เร่งสอบปากคำภรรยา และพยานแวดล้อม พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทีมสืบสวน ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดตลอดเส้นทางที่ผู้ตายผ่านมา และตลอดเส้นทางการหลบหนีของคนร้ายรายนี้ ส่วนปมสาเหตุนั้น สันนิษฐานไว้หลายปม ทั้งเรื่องชู้สาว เรื่องบาดหมางใจ รวมไปถึงเรื่องการทะเลาะเบาแว้งบนท้องถนนด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจทีมคลี่คลายคดี จะเร่งหาเบาะแสคนร้ายเพื่อติดตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป.