สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองอารา ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า นายคาริม ยูนิส วัย 60 ปี ถูกตัดสินว่า มีความผิดฐานลักพาตัวและสังหารนายอัฟราฮัม บรอมเบิร์ก ทหารชาวอิสราเอล เมื่อปี 2526 ในภูมิภาคที่ราบสูงโกลันที่อิสราเอลยึดครอง โดยเขาเป็นคนที่รับโทษจำคุกต่อเนื่องยาวนานที่สุดในบรรดาชาวปาเลสไตน์ ตามข้อมูลของสมาคมนักโทษแห่งปาเลสไตน์

ภายหลังการปล่อยตัว ยูนิสได้รับการต้อนรับอย่างวีรบุรุษ จากครอบครัว, เพื่อน และผู้สนับสนุนของเขา ในหมู่บ้านอารา ของชาวอาหรับในอิสราเอล

Al Jazeera English

“มันเป็น 40 ปีที่เต็มไปด้วยเรื่องราว หลากหลายเรื่องราวของนักโทษ และแต่ละเรื่องราว คือเรื่องราวของชนชาติหนึ่ง” ยูนิส กล่าว “ผมภูมิใจมากที่ได้เป็นหนึ่งในผู้ที่เสียสละเพื่อปาเลสไตน์ และเราพร้อมเสียสละมากกว่านี้ เพื่อผลประโยชน์ของปาเลสไตน์”

อนึ่ง ชาวอาหรับในอิสราเอลมีสัดส่วนประมาณ 1 ใน 5 ของจำนวนประชากร และส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของชาวปาเลสไตน์ที่ยังคงอยู่ในประเทศ หลังสงครามประกาศเอกราชเมื่อปี 2491 ซึ่งพวกเขาถกเถียงกันมานานถึงจุดยืนในการเมืองของอิสราเอล โดยสร้างสมดุลระหว่างมรดกปาเลสไตน์กับสัญชาติอิสราเอลของพวกเขา

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายอาเรียห์ เดรี รมว.มหาดไทยของอิสราเอล เรียกร้องให้มีการถอนสัญชาติอิสราเอลของยูนิส โดยญาติของชาวอิสราเอลบางคนที่เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงในปากีสถาน ต่างแสดงการสนับสนุนมาตรการลักษณะนี้เช่นกัน

“การเพิกถอนสัญชาติของเขา จะส่งข้อความสำคัญ เมื่อเรากำลังพูดถึงใครบางคน ซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์ของการก่ออาชญากรรมที่เป็นการก่อการร้าย” เดรี ระบุในหนังสือที่ส่งให้อัยการสูงสุดของอิสราเอล.

เครดิตภาพ : REUTERS