เมื่อวันที่ 6 ม.ค. นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางเข้ามาว่า ในส่วนของการแพทย์มีความพร้อมในการรับชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามา ไม่เฉพาะนักท่องเที่ยวจีนเท่านั้น เพราะเรามีประสบการณ์อยู่แล้ว ประกอบกับคนภูเก็ตมีการฉีดวัคซีนเข็ม 1 และเข็ม 2 มากกว่า 90% ส่วนเข็ม 3 อยู่ที่ 69% และเข็ม 4 อยู่ที่ 40% ส่วนผู้ป่วยโควิดที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล อยู่ที่ 3-5 คนต่อวัน ถือว่าน้อยมาก จึงทำให้เรามีความพร้อมรองรับหากมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของเตียงผู้ป่วย เวชภัณฑ์ ยาและบุคลากร ส่วนประเด็นสายพันธุ์โควิด ก็ไม่น่ากังวล เนื่องจากเป็นสายพันธุ์เดียวกันที่เราระบาดมาแล้วก่อนหน้านี้ ดังนั้น จึงอยากให้ทุกคนติดตามข่าวสารจากทางราชการเป็นหลัก

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการป้องกันตัวเองของคนในพื้นที่ คือ การใช้ DMHTT ซึ่งปัจจุบันพบว่า คนภูเก็ตก็มีการดำเนินการอยู่แล้ว โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่อยากให้กลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะกลุ่ม 608 ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3-4 รวมถึงในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยว ซึ่งรับพนักงานเข้ามาใหม่ อยากให้ตรวจสอบเรื่องของการรับวัคซีนด้วย หากยังไม่มีการฉีดเข็มกระตุ้น ก็ขอให้ไปรับการฉีดในสถานพยาบาลของรัฐได้ทุกแห่ง

ขณะที่ นายธเนศ ตันติพิริยะกิจ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวของภูเก็ตและอันดามัน มีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางเข้ามา เพราะเราเฝ้ารอและตื่นเต้น หลังทราบข่าวว่า รัฐบาลจีนอนุญาตให้คนของเขาเดินทางออกมาท่องเที่ยวได้ และผู้ประกอบการส่วนใหญ่ มีประสบการณ์ที่จะรับนักท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพราะในช่วงที่เปิดประเทศใหม่ๆ เรามีปัญหาเรื่องของห้องพัก สถานบริการและรถรับส่งไม่เพียงพอ แต่เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามายังไม่มาก ทำให้สามารถเตรียมการรองรับได้ แต่หากจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเทียบเท่ากับช่วงก่อนเกิดโควิด ก็อาจจะมีปัญหาได้ เพราะปัจจุบันภูเก็ตเองประสบปัญหาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขาดแคลนแรงงาน ผู้ประกอบการบางส่วนยังไม่ได้เปิดให้บริการ เนื่องจากยังเข้าไม่ถึงแหล่งทุน

นายธเนศ กล่าวต่อว่า โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาเทียบเท่าหรือใกล้เคียงกับอดีตในช่วงครึ่งปีไปแล้ว ประมาณเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นวันชาติจีนและปิดภาคเรียน นอกจากนี้ จากการที่รัฐบาลมีมาตรการรับนักท่องเที่ยวจีนเหมือนกับนักท่องเที่ยวอื่นๆ ถือเป็นเรื่องที่ดี และภาคเอกชนก็พร้อมให้การสนับสนุนในการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันทุกสัญชาติ เพราะจากข้อมูลที่หลายคนกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์ของเชื้อโควิด-19 นั้น จากการติดตามข้อมูล คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะสายพันธุ์ที่พบในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางไปประเทศต่างๆ พบว่า ยังเป็นสายพันธุ์ BA.5 ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับของไทย ซึ่งเราผ่านการระบาดมาแล้ว และมีภูมิคุ้มกันอยู่แล้ว โอกาสจะติดค่อนข้างน้อย และไม่รุนแรง แต่หากมองในมุมกลับ เขาน่าจะกลัวเรามากกว่า.