เมื่อวันที่ 8 ม.ค. เพจ Drama-addict ได้โพสต์ข้อความเตือนภัย หลังมีลูกเพจฝากเตือนภัยเกี่ยวกับถูกมิจฉาชีพดูดเงินจากบัญชี โดยระบุว่า ลูกเพจฝากมาครับ

ผู้โพสต์เรื่องนี้ ทั้งๆที่รู้ว่า มี มิจฉาชีพ ในสังคมไทยมาหลายรูปแบบ ก็ระวังตัวตลอด แต่ในที่สุด ก็พลาดจนได้ เป็นตัวอย่าง ที่ทุกคนต้องระวังให้มาก เขาเล่าเป็นข้อๆ ว่า

1. ประมาณวันที่ 25 ธ.ค. เราได้จองตั๋วเครื่องบิน…. โดยให้เพื่อนจองให้

2. วันที่ 26 ธ.ค. ช่วงเช้า มีข้อความขึ้นมาว่า “ขอขอบคุณที่ใช้บริการ จะมอบคูปองฟรีให้ 1 ใบ ตาม link

3. เช้าวันที่ 27 ธ.ค. ด้วยความอยากรู้  บวกความอยากได้บินฟรี  จึงกดเข้าไปดู ตามขั้นตอนให้แอดไลน์ ได้คุยแชตกับมิจฉาชีพ มันบอกว่า สักพักใหญ่ ๆ จะมี เจ้าหน้าที่โทรฯมาคุยรายละเอียด

ประมาณ 11 โมงกว่า ๆ เบอร์โทร. 06-2616-0249 แจ้งว่า โทรฯจากสายการบิน …..

ขอให้ติดตั้งแอพ สายการบิน… แล้วพิมพ์ชื่อ นามสกุล ภาษาอังกฤษ และเบอร์โทรศัพท์ จากนั้น เขาบอกว่าให้รอห้ามวางสาย

4. เรามารู้ว่าโดนแก๊ง call center หลอกคือ เพื่อน ส่งข้อความที่โจรส่งมา เข้าไลน์กลุ่ม มันเป็น link เดียวกับที่เราได้ทำไป

5. ในวันที่ 27 ธ.ค. เวลาประมาณบ่าย 3 โมง พอทราบเรื่อง เบื้องแรกตกใจมาก วิ่งแจ้นไป ธ….. อัพบุ๊ก เงินเหลือ 0.00 บาท แต่ก่อนที่มันจะถอนไปมีเงินเข้าบัญชีเรา 198,000 บาท ไม่รู้ว่ามาจากไหน ติดเอาไว้

6. โจรมันลบ ไลน์ แอพ Sms ในโทรศัพท์เรา มันลบเกลี้ยง พร้อมลบแอพ ….. ของเราไปด้วย จนท.ธนาคาร ติดตั้งแอพ …. ให้ใหม่ โดยใช้ pin เดิม เพื่อดูว่าใครถอนเงินไป  มีชื่อ น.ส.สุดารัตน์ ถอนจาก …. ถอนด้วย พร้อมเพย์ โทรศัพท์ 098 897 5668 เวลา 11.51 น.

และไปกดถอน ธ…. ด้วยแอพ next เวลา 11.57 น.

ทั้งสองแห่งมันถอนด้วยพร้อมเพย์ ดูจากแอพ ไม่สามารถรู้ได้ว่า ปลายทางของโจร โอนไปธนาคารใด แต่เบื้องต้น ธนาคาร แนะนำให้อายัดบัญชีตัวเองก่อน  มิจฉาชีพคนนี้ เป็นบัญชีม้า มีหมายจับหลายหมาย

7. วันที่ 27 ธ.ค. ไปแจ้งความที่ สน.พระโขนง ด้วยข้อมูลเท่าที่มี ทางตำรวจ อายัดบัญชีปลายทางไม่ได้

8. วันที่ 28 ธ.ค. ไปธ….. เพื่อเช็กอีกรอบ ได้ปลายทางบัญชีมิจฉาชีพ  คือ ธ…… แต่ไม่ได้เลขที่บัญชี

มีเงิน 198,000 บาท โอนเข้าบัญชีเรา เช็กแล้ว โจรมันกดเงินจากบัตรเครดิต ธนาคาร….. ของเรา 198,000 บาท โดยทำแบ่งจ่าย 10 เดือน ซึ่งบัตรเครดิต นี้ผูกกับ kplus โอนเข้าบัญชีเรา เวลา 11.49 น. และ กดออกจนเกลี้ยงบัญชี เวลา 11.51 น.

ไปแจ้งความอีกครั้ง อายัดบัญชีปลายทาง และ แจ้งเพิ่มกดเงินสดบัตรเครดิตด้วย แจ้งความแล้ว ไปยื่นเรื่องอายัดบัญชีปลายทาง กับ ธ…..และไปยื่นเรื่องกับ ธ…… เรื่องบัตรเครดิต เพื่อขอยกเว้น ไม่ต้องชำระหนี้บัตรเครดิต รอทางบัตรเครดิต ดำเนินการ จะทราบผลประมาณ 6 ม.ค.66

9.  ค่าเสียหายของเรา รวมทั้งสิ้น 228,865.28 บาท

10. เคสนี้น่ากลัวมาก ๆๆ โปรแกรมเมอร์ บอกว่า ถ้ามันเข้าเครื่องเราได้ มันสามารถไปค้นหา pin ที่เราใช้กับแอพ ธนาคาร ได้ ทางโปรแกรมเมอร์บอกว่า ถ้าจะให้ปลอดภัย เมื่อถอนเงินเสร็จแล้ว ให้ลบแอ็ปไป เมื่อจะใช้ใหม่ก็ติดตั้งใหม่ อาจจะเสียเวลา แต่ปลอดภัยกว่า ในเมื่อ ธพ.ยังไม่มีระบบปิดกั้น pin ของลูกค้า

ทั้ง 2 ธนาคาร ขนาด เราใช้ pin คนละชุด มันยังดูดเงินไปได้ เกลี้ยงทั้ง 2 บัญชี