เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ผู้สื่อข่าวได้ออกตระเวนในเขตพื้นที่ 2 อำเภอประกอบ ไปด้วย อ.ศีขรภูมิ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ได้พบชาวบ้านได้พากันลงตักน้ำในบ่อที่ขุดไว้ภายในกระท่อมของที่นาตนเองหาบมา เพื่อให้วัวควายของตนเองที่ผูกไว้ภายในทุ่งนา ประกอบกับอ่างเก็บน้ำขนาดกลางมีปริมาณน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด

นายสมัย กุลชาติ อายุ 63 ปี ชาวบ้านเกาะแก้ว หมู่ 11 ต.เกาะแก้ว อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ในห้วงนี้เริ่มเข้าฤดูแล้งกันแล้ว ชาวบ้านในเขตพื้นที่ก็ได้ออกมาตักน้ำภายในบ่อที่ขุดเอาไว้ตัก และหาบมาให้วัวควายกันกิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนไปก่อน เนื่องจากว่าในห้วงนี้ทางกรมชลประทาน ได้ทำการขุดลอกแก้มลิงป่าเวย  หมู่  8 ต.เกาะแก้ว เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในห้วงหน้าแล้ง ทำให้พี่น้องที่มีวัวควายที่เคยนำไปผูกไว้บริเวณดังกล่าวต่างได้นำออกมาผูกให้ไกลกับบริเวณที่เขาขุดลอกเพื่อที่จะมีหญ้ากิน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ออกไปตระเวนสำรวจอ่างเก็บน้ำที่บ้านเกาะแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมชลประทานจังหวัดสุรินทร์ ก็พบปริมาณน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด คือพบตลิ่งโผล่ขึ้นมากลางน้ำเพราะก่อนหน้านี้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้นจำนวนมากและลดอย่างรวดเร็วกว่าปีก่อน

ด้านอ่างเก็บน้ำลำพอก ต.กุดหวาย อ.ศีขรภูมิ ก็พบน้ำตื้นเขินอย่างรวดเร็วเช่นกัน ซึ่งจากการสำรวจที่น้ำลดลงอย่างนี้ ได้มีพี่น้องประชาชน ในเขตพื้นที่ ต.กุดหวาย ต.ระแงงได้พากันลงมือทำนาปรังกันเป็นจำนวนมากทำให้น้ำที่เคยล้นตลิ่งกับลดลงอย่างรวดเร็วกว่าเดิมและคาดว่าอีกไม่กี่เดือนคงจะต้องมีผลกับการนำน้ำทั้ง 2 อ่าง

ถึงอย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาค ที่ดูแล 2 อำเภอได้รับคำตอบว่า ทางประปาได้ประสานงานกับผอ.ชลประทาน จังหวัดสุรินทร์อย่างต่อเนื่อง ในการใช้น้ำ คาดว่าจะเพียงพอในการใช้น้ำของพี่น้อง ที่จะนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภค และเฝ้าระวังเพื่อให้ให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อน