สืบเนื่องจากกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้กระทำความผิดเกี่ยวยาเสพติด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ และอื่นๆ โดยมุ่งเน้นไปยังบุคคลที่ทำหน้าที่ในการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือฟอกเงินให้กลุ่มอาชญากรรม ซึ่งศูนย์คดียาเสพติดได้ดำเนินการเป็นคดีพิเศษที่ 288/2565 โดยมีการจับกุมหัวหน้ากลุ่มขบวนการรายสำคัญไว้เมื่อปลายปี 2565 และได้ออกหมายเรียกบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องด้วยเส้นทางการเงินไปก่อนหน้านี้ ตามที่มีรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ได้รับการเปิดเผยจากคณะทำงานศูนย์คดียาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ ว่า สำหรับหมายเรียกที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ออกไปถึงผู้บริหารกิจการสถานบันเทิงชื่อดังย่านทองหล่อ จำนวน 2 ราย เนื่องจากพบหลักฐานสำคัญว่ามีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงไปถึง รวมทั้งมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันกับขบวนการกลุ่มผู้ต้องหาฟอกเงินที่ถูกดีเอสไอจับกุมก่อนหน้านี้ ซึ่งร้านดังกล่าวเป็นร้านดัง มีดีเจชื่อดังเป็นเจ้าของ และดีเจรายนี้ยังเป็นเจ้าของกิจการโอมากาเสะที่เคยมีดราม่ายูทูบเบอร์ชื่อดังขึ้นไปเหยียบบนโต๊ะอีกด้วย โดยจะต้องเข้าให้ปากคำในฐานะพยานในวันที่ 19 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

คณะทำงานศูนย์คดียาเสพติด เผยอีกว่า หมายเรียกในสถานะพยานของผู้บริหารกิจการสถานบันเทิงชื่อดังย่านทองหล่อนั้น ทางคณะทำงานมีข้อมูลว่าอาจเป็นนอมินีหรือหุ้นส่วนให้กับ 1 ในพยาน 7 ราย ที่ดีเอสไอออกหมายเรียกไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม จึงต้องให้เข้ามาชี้แจงถึงความเกี่ยวข้องและสอบถามว่ามีบทบาทอย่างไร เพราะคณะทำงานมีข้อมูลเชิงลึกด้วยว่าผู้ต้องหาในขบวนการฟอกเงินที่ดีเอสไอจับกุมได้ คือ นายทุนที่แท้จริงและอยู่เบื้องหลัง ซึ่งพฤติการณ์ของคนกลุ่มนี้จะไม่ดำเนินกิจการสีเทาด้วยตัวเอง โดยจะนำเอาเงินไปให้คนที่มีชื่อเสียงดำเนินธุรกิจแทนจึงมีพยานหลักฐานปรากฏอันเชื่อได้ว่านายทุนไทยสีเทานี้นำเงินมาฟอกกับธุรกิจของดีเจรายดังกล่าว ดังนั้น จึงเป็นไปตามที่นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้เปิดเผยกับสาธารณะว่ายังมีหลายกลุ่มทุนที่เข้ามาเกี่ยวข้องเชื่อมโยงในเรื่องนี้

คณะทำงานศูนย์คดียาเสพติด อธิบายด้วยว่า การที่ดีเอสไอไล่ติดตามจับกุมกลุ่มขบวนการฟอกเงินเหล่านี้มาได้ ซึ่งทั้งขบวนการนี้มีผู้กระทำผิดหลายราย และเงินจากขบวนการนี้ก็ได้มาจากสิ่งผิดกฏหมาย ทำให้ต้องหาวิธีการฟอกเงินโดยฟอกผ่านธุรกิจต่างๆ และหนึ่งในธุรกิจนั้น คือ การสร้างผับ บาร์ สถานบันเทิง รวมถึงยังมีในส่วนของธุรกิจ Super Car โชว์รูมต่างๆ ซึ่งประชาชนจะยังได้เห็นอีกหลายธุรกิจที่มีความพัวพันเชื่อมโยงกับขบวนการฟอกเงินเหล่านี้

เมื่อถามถึงจำนวนเงินหมุนเวียนภายในกิจการสถานบันเทิงชื่อดังย่านทองหล่อนั้น คณะทำงานศูนย์คดียาเสพติด เผยว่า จากข้อมูลที่คณะทำงานรวบรวมขยายผลตรวจสอบย้อนหลัง 2 ปี พบมีจำนวนเงินหลายร้อยล้านบาท

นอกจากนี้ คณะทำงานศูนย์คดียาเสพติด เผยอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ม.ค.) เวลาประมาณ 10.00 น. พยานปากสำคัญของขบวนการฟอกเงิน จะเข้าให้ปากคำ ซึ่งบุคคลนี้คือตัวการที่อยู่เบื้องหลังขบวนการฟอกเงินอีกด้วย