เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ร.ต.อ.ชัชวาล เพ็ชรนอก รอง สว.(สอบสวน) สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง รับแจ้งพบศพผู้หญิงเสียชีวิตในคลองพื้นที่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมประสานแพทย์เวร โรงพยาบาลบ้านค่าย หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูระยอง ร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นคลองน้ำกว้างและลึก พบศพ น.ส.น้อย (นามสมมุติ) อายุ 64 ปี สภาพลอยติดอยู่ใต้สะพาน จึงนำร่างขึ้นฝั่งริมตลิ่ง ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยถูกทำร้าย คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 5 ชั่วโมง จึงนำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ตายเป็นระดับเศรษฐีนีในจังหวัด เคยเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้างใหญ่โต แต่ด้วยความที่อยู่ตัวคนเดียวไม่มีสามี บุตร จึงหยุดกิจการไป กระทั่งป่วยเป็นโรคซึมเศร้า กระทั่งเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้ตายได้ไปหาพี่สาวที่บ้านแต่ไม่เจอ จึงฝากจดหมายไว้ 1 ฉบับ แล้วกลับออกมา ภายหลังพี่สาวกลับมาบ้านก็ไม่ได้สงสัยหรือเอะใจอะไร ก่อนเกิดเหตุช่วงเช้าวันนี้ (10 ม.ค.) พี่สาวเปิดจดหมายอ่านข้อความแล้วถึงกับต้องตกใจ จดหมายระบุว่า “เมื่อคืนฝันว่า เพื่อนสนิทที่เสียชีวิตไปแล้ว มาชวนไปอยู่ด้วยกัน โดยการกระโดดน้ำ เมื่อท่านได้อ่านจดหมายฉบับนี้แล้ว ข้าพเจ้าได้ไปกระโดดน้ำที่ สะพานข้ามคลอง ฝากเงินค่าค้นหาศพด้วย”

นอกจากนี้ ในจดหมายยังเขียนพินัยกรรมมอบทรัพย์สินเป็นเช็คเงินสด มูลค่ากว่าล้านบาท และ ที่ดินอีก 2 แปลง รวมถึงรถยนต์ ทรัพย์สินภายในบ้าน โดยระบุชื่อผู้รับเป็นพี่น้อง และหลานๆ ซึ่งหลังจากอ่านจดหมายแล้ว ญาติต่างพากันรีบออกตามหา พร้อมเข้าแจ้งความตำรวจ กระทั่งมาพบว่าเสียชีวิตอยู่ในน้ำตามที่แจ้งไว้ในจดหมายดังกล่าว ทำให้ทุกคนในครอบครัวเสียใจมาก และไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุพร้อมจดหมายดังกล่าวไว้ตรวจสอบ ส่วนสาเหตุสันนิษฐานว่าเกิดจากอาการโรคซึมเศร้า หลังฝันเห็นเพื่อนสนิทมาชวนไปอยู่ด้วย จึงก่อเหตุดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.