กำลังกลายเป็นประเด็นที่สังคมออนไลน์วิพากษณ์วิจารณ์สนั่น เมื่อนักแสดงสาว ดาวรุ่งลุคอินเตอร์ “ฟ้า-ยงวรี งามเกษม” ที่โด่งดังมากตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยการเป็นพิธีกรรายการ คิดสนุก ก่อนจะเริ่มผันตัวมาเล่นละครเรื่องแรกคือ เพชรกลางไฟ และมีผลงานละครเรื่อยมากมาย อาทิ CLUB FRIDAY THE SERIES 12 รักซ่อนเร้น ตอนจุดจบของส่วนเกิน, นาบีฉันจะไม่รักเธอ, F4 Thailand ที่ทำให้เธอเป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วยรอยยิ้มที่ชวนหลง นอกจากผลงานละครที่ประสบความสำเร็จมากมายนั้น เธอยังเพิ่งสามารถสอบผ่านการคัดเลือกเรียนสถาบันการบิน คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิชานักบินพาณิชย์ เรียกได้ว่าเป็นสาวสวยที่เก่ง และมากความสามารถจริงๆ

ทั้งนี้ ล่าสุดเธอออกมาเคลื่อนไหวโพสต์คลิปลง TikTok บัญชี @fahyongwaree โดยออกมาเล่าประสบการณ์รับน้องสุดโหดจากการเรียนนักบินที่ประเทศไทยแห่งหนึ่ง ทำเธอต้องจำไม่มีวันลืม ซึ่งวิดีโอดังกล่าวมีความยาวประมาณ 4.18 นาที สาวฟ้า ยงวรี เปิดใจเล่าว่า “ตนเรียนที่สหรัฐอเมริการอยู่ ไม่ใช่ว่าไม่เคยสมัครที่ไทย เคยลองแล้วแต่ว่าไม่เวิร์ก ฟ้ารู้สึกว่ามันใช้ความรุนแรง พูดยังงี้นะคะว่าการรับน้องรุนแรงมาก สำหรับฟ้ารู้สึกว่ามันไม่ควรที่จะเป็นอย่างงี้ เราไปเรียนเป็นนักบิน เราอยากจะขับเครื่องบินได้ การที่วันๆถูกรุ่นพี่ทำโทษเรา หรือสั่งให้เราทำอะไรที่เป็นการทำร้ายร่างกายตัวเองอ่ะ มันไม่ได้ส่งเสริมการเป็นนักบินเลยอ่ะ มันทำให้วันๆหนึ่งเราหมดไปกับพลังงานเรื่องแบบนี้อ่ะ ไปเรียนช่วงแรกๆรับน้อง รุ่นพี่ก็คือสั่งแต่วิดพื้นตากแดด กลางพื้นถนนร้อนๆบ้างก็มี มือพุมือพอง บางคนถ้าไม่ป่วย ไม่เป็นลม ไม่หอบ เขาก็ไม่ให้หยุดนะ ก็คือให้ทำต่อ ซึ่งบางที่ก็ไม่รู้ว่าทำทำไม

ฟ้ารู้สึกว่าไม่ได้แล้ว ก็คือตอนที่โรงเรียนแห่งนั้นมันจะมีกฎว่าห้ามย้อมสีผม ซึ่งคนไทยจะมีความคิดว่าห้ามย้อมสีผม หัวต้องเป็นสีดำ ผมห้ามเป็นสีอื่น ถ้าเป็นสีอื่นคือย้อมมาแน่ๆ แต่คือเข้าใจป่ะว่าสีผมสีดำหรือน้ำตาลเข้มเวลามันเจอแดดบ่อยๆ มันก็ออกน้ำตาลได้เหมือนกัน แต่มันกลายเป็นว่าทุกคนต้องมีผมสีดำ แล้วมัน มีอยู่วันหนึ่งก็คือให้รุ่นน้องเข้าแถว รุ่นพี่ก็จะเรียกออกมาเลยว่าใครมีผมไม่สีดำ ให้ออกมาหน้าแถวซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีฟ้าอยู่ด้วย ก็ออกไปยืนข้างหน้า แล้วรุ่นพี่ก็ยืนน้ำยาขัดรองเท้าสีดำมาให้ แล้วก็บังคับให้เรากับเพื่อนทาหัวกันแหละกัน จนกว่าผมจะเป็นสีดำ จำได้ว่าตอนนั้นร้องไห้ และเป็นคนเดียวในรุ่นนั้นที่ร้องไห้ แล้วก็มีรุ่นพี่ผู้ชายคนหนึ่งเดินออกมาชี้หน้าฟ้าแล้วพูดว่า คนอย่างxxเป็นนักบินไม่ได้หรอก ถ้าxxเป็นนักบินได้ ให้กลับมาเตะหน้าxได้เลย นั่นเลยเป็นสิ่งที่ตัดสิ้นใจลาออกเลย 

แล้วนั่นคือสิ่งที่เราตั้งคำถามอยู่จนถึงทุกวันนี้ การจะเป็นนักบินมันต้องขนาดนั้นเลยอ่อหรือมันปกติ จนกระทั่งย้ายมาที่อเมริกาก็รู้ว่าเขาไม่มีประเพณีอะไรแบบนั้นเลย เขาไม่มีการรับน้อง หรือความรุนแรงอะไรทั้งสิ้น คุณมาเรียนนักบินจริงๆ ก็จะได้เรียนบินจริงๆ วันๆมีแต่อ่านหนังสือสอบแล้วก็เรียนบินมีแค่นี้เลย ก็รู้สึกว่าการเรียนนักบินมันไม่ต้องผ่านการรุนแรงอะไรนั้นเลย ทุกอย่างมันใช้ความรู้ความสามารถนะคะ อันนี้บอกเล่าประสบการณ์ส่วนตัวเลยนะคะ ไม่ได้มีเจตนาไปเหยียดหยามใครนะคะ นั้นคือสิ่งที่เราเจอ ถ้าเกิดว่าใครที่เคยเจอแบบนี้นะคะ อยากให้รู้ว่าความรุนแรงไม่ใช่เรื่องปกติ มันไม่ใช่ประเพณีที่ต้องสื่บทอดกันมากอย่างยาวนาน ถ้าหยุดได้ก็ต้องหยุด การที่จะทำให้เรารักกันหรือสามัคคีกันไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง หลังจากที่ฟ้าสอบได้นักบินมา ก็ทักไปถามเพื่อนว่าจำรุ่นพี่คนนั้นได้หรือเปล่า จำชื่อคนนั้นได้ไหมจะกลับไปหาเขา กลายเป็นว่าไม่มีใครตอบอะไร สาปสูญไปเลยงง” นอกจากนี้ เธอยังมาเผยเพิ่มเติมอีกว่า “วันที่ถูกรุ่นพี่ลงโทษใช้น้ำยาขัดรองเท้าทาผม ครูผู้สอนอยู่ด้วยและเป็นอดีตนักบินทหาร”

ภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป งานนี้ทำเหล่าแฟนคลับของเธอเข้ามาออกความคิดเห็นประเด็นดังกล่าวมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่มองว่า การเรียนไม่จำเป็นต้องสอนคู่กับความรุนแรง และมองว่าอาจารย์ผู้สอนที่อยู่ด้วยในเหตุการณ์นั้น ส่อละเลยเมินเฉยขณะรุ่นพี่ลงโทษรุ่นน้อง ที่เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ พร้อมขอให้เปิดชื่อสถาบัน เพื่อต้องการทราบความจริงขอประเด็นดังกล่าว ถึงเเม้ว่าจะเป็นเรื่องเล่าที่นานมาแล้ว แต่มองว่ายุคสมัยนี้อาจจะหลงเหลืออยู่ เนื่องจากปัจจุบันมักมีข่าวให้สื่อรายงานอยู่บ่อยครั้งของเคสรุ่นพี่รับน้องโหด จึงอยากให้การเรียนที่สอนคู่กับความรุนแรงหมดไปในยุคนี้สักที…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @fahyongwaree