กำลังเป็นไวรัลที่ใครหลายคนพูดถึงกันอย่างมาก ภายหลังจากมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Jariya Thinakul ได้ลงภาพผลไม้เม็ดกลมสีชมพูอ่อน มองเผินๆเหมือนองุ่น ซึ่งเห็นแต่เพียงผลสุกที่ไม่มีใบไม้ของต้นเลย โดยระบุข้อความว่า “นี่คือลูกของต้นอะไรคะ​ ไม่เห็นใบ​ เป็นไม้เลื้อยค่ะ”

ภายหลังต่อมา ชาวเน็ตหลายคนก็แห่เข้ามาถกประเด็นดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งต่างพากันสงสัยว่าจริงๆแล้วมันคือต้นอะไรดันแน่ หรือเป็นพืชหายาก เนื่องจากดูแปลกตาและไม่เคยพบเห็นที่ไหนกันมาก่อน บางคนก็บอกให้ลองชิมดูจะได้รู้ว่ากินได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามด้าน นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา หรือหมอแมว นายแพทย์อายุรศาสตร์ ก็ได้ออกมาโพสต์บนเพจเฟซบุ๊ก @ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว ด้วยการแชร์ต้นโพสต์และไขข้อสงสัยในครั้งนี้ว่า “ผลไม้ที่มีสีสวย ห้อยพวงสดใส แต่อาจจะไม่ปลอดภัยเสมอไป นี่คือผลของ เครือสามแฉก เป็นไม้เถาที่เป็นญาติกับเครือเถาคัน อยู่ใน Family เดียวกับองุ่น ผลสุกก็คล้ายองุ่น พบได้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ บางคนก็เรียกว่าองุ่นป่า

ปัญหาคือ มันกินไม่ได้ ในลำต้น ใบ และผลดิบของมัน จะมีผลึกรูปเข็มเล็กๆจำนวนมาก เวลากัดเข้าไป ผลึกเหล่านั้นจะพุ่งจิ้มเยื่อบุช่องปากจนเกิดการอักเสบ ประมาณเดียวกับการกินบอนคัน (แต่อาการน้อยกว่า) เนื่องจากความเป็นพิษของมันเลยทำให้เวลามีผล ผลมักจะค้างเหลือแบบนี้ แม้แต่แมลงและนกส่วนใหญ่ก็ไม่กล้าไปยุ่ง เพราะกินแล้วคัน มีคนที่ทดลองเอาน้ำจากผลนี่มาวางให้มดกิน มดยังไม่กิน

สำหรับผลสุก มีปริมาณผลึกลดลงกว่าผลดิบ อาจจะเจ็บปากน้อยลง แต่ก็ไม่เป็นที่นิยมกินเพราะถ้าเจอผลที่ผลึกเยอะก็ไม่คุ้มกัน ผลดิบ มีบางท้องที่เอามาทำอาหารกิน โดยใช้กรรมวิธีเดียวกันกับเวลาทำอาหารจากบอนคัน ดังนั้น เห็นผลไม้สวยๆต้นแห้งคารั้วไปแล้วนก แมลง กระรอกกระแตยังไม่สนใจ ก็ระวังอย่าเพิ่งไปเอามากินนะ”…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Jariya Thinakul,@ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว