สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ว่ารายงานเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งจัดทำโดยธนาคารแห่งเกาหลี (บีโอเค) ระบุว่าสินเชื่อโครงการเพื่ออสังหาริมทรัพย์ ได้กลายมาเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ระบบการเงินต้องเผชิญ เนื่องจากเชื่อมโยงกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย อาทิ บริษัทรับเหมาก่อสร้าง และบริษัทการเงิน


สินเชื่อโครงการข้างต้นเติบโตช้าลงช่วงไม่กี่เดือนมานี้ แต่สัดส่วนหนี้เสียกลับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากตลาดที่อยู่อาศัยซบเซาลง โดยสินเชื่อโครงการเพื่ออสังหาริมทรัพย์ มีมูลค่ารวม 135.6 ล้านล้านวอน (ราว 3.7 ล้านล้านบาท) จนถึงสิ้นปี 2566 เพิ่มขึ้น 1.4 ล้านล้านวอน (ราว 38,000 ล้านบาท) จากช่วงสามเดือนก่อนหน้า


ขณะที่อัตราการค้างชำระหนี้สำหรับสินเชื่อโครงการ เพิ่มขึ้น 0.28 จุด เป็นร้อยละ 2.7 ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งบีโอเคกล่าวว่า แม้สินเชื่อส่วนนี้มีแนวโน้มเติบโต และความเสี่ยงจากภาระการชำระหนี้สูงขึ้น แต่ระบบการเงินของเกาหลีใต้ยังคงมีเสถียรภาพ จากตลาดการเงินที่ดีขึ้น และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มในอัตราช้าลง


ทั้งนี้ สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ลดลงจากร้อยละ 101.5 เมื่อไตรมาสที่สามของปี 2566 เหลือร้อยละ 100.6 ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี หรือระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. ที่ผ่านมา อนึ่ง บีโอเคยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ร้อยละ 3.5 ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2566.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA