เมื่อวันที่ 16 ม.ค. จากกรณี นอท CEO กองสลากพลัส หรือ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ประกาศเตรียมเปิดตัวเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ภายใต้ชื่อ “พรรคเปลี่ยน” เปลี่ยนเพื่ออนาคต เปลี่ยนได้ ถ้ากล้าพอนั้น แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยืนยันแล้วว่า มีการมายื่นขอจัดตั้งพรรคการเมืองดังกล่าวจริง โดยขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบและดำเนินการของสำนักงาน กกต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับขั้นตอนการจัดตั้งพรรคการเมือง แบ่งเป็น 2 ขั้นตอน คือ 1.การเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง โดยผู้แจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองจำนวนไม่น้อยกว่า 15 คน ยื่นคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองไว้ก่อน แล้วดำเนินการรวบรวมผู้จัดตั้งพรรคการเมืองให้ได้ไม่น้อยกว่า 500 คน แล้วยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองภายใน 180 วัน นับตั้งแต่นายทะเบียนพรรคการเมืองรับแจ้ง 2.การจัดตั้งพรรคการเมือง โดยตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดบุคคลไม่น้อยกว่า 500 คน ซึ่งมีอุดมการณ์ทางการเมืองในแนวทางเดียวกัน และมีคุณสมบัติไม่มีลักษณะต้องห้ามร่วมกันดำเนินการเพื่อจัดตั้งพรรคการเมือง โดยต้องมีทุนประเดิมไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งทุกคนต้องร่วมกันจ่ายเงินเพื่อเป็นทุนประเดิมคนละไม่น้อยกว่า 1,000 บาท แต่ไม่เกินคนละ 50,000 บาท จากนั้นต้องร่วมประชุมกันไม่น้อยกว่า 250 คน และยื่นคำขอจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองตามลำดับ

ทั้งนี้ หลังยื่นคำขอจัดตั้งพรรคการเมืองต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง นายทะเบียนพรรคการเมืองจะตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนตามมาตรา 17 หากถูกต้องและครบถ้วน นายทะเบียนพรรคการเมืองจะเสนอ กกต. ให้ความเห็นชอบรับจดทะเบียน หลังจากนั้นจึงจะประกาศจัดตั้งพรรคการเมืองในราชกิจจานุเบกษา และแจ้งให้พรรคการเมืองนั้นๆ ทราบ.