เมื่อวันที่ 17 ม.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม. สั่งการให้ พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม รรท.ผกก.4 บก.ปคม. นำกำลังชุดสืบสวน ชป.2 บูรณาการชุดสืบสวน ในสังกัดตำรวจสอบสวนกลาง และชุดสืบสวน สภ.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย ร่วมกันจับกุม นายทองดี หน่อชาย อายุ 63 ปี ที่อยู่ 109 หมู่ 21 ต.สันมะเค็ด อ.พาน จ.เชียงราย ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงราย ที่ 22/2566 ลงวันที่ 13 ม.ค 66 ในความผิดฐาน “บุกรุกเคหสถานของผู้อื่นและกระทำอนาจารแก่ผู้อื่นอายุเกินกว่า 15 ปี โดยบุคคลนั้นอยู่ในภาวะไม่อาจขัดขืนได้” โดยจับกุมตัวได้ที่ ชายป่าท้ายหมู่บ้าน หมู่ 15 ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย ควบคุมตัวนำส่ง สภ.แม่อ้อ ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 66 เวลาประมาณ 10.00 น. นายทองดี ผู้ต้องหาได้บุกเข้าไปที่บ้าน น.ส.แมว (นามสมมุติ) สาวพิการซ้ำซ้อน (ออทิสติก) ในขณะ น.ส.แมว นั่งทานข้าวในบ้าน หลังได้นั่งซุ่มดูอยู่หลังบ้าน ก่อนเห็นว่า ผู้เสียหายอยู่เพียงลำพัง พ่อและแม่ออกไปร่วมงานศพภายในหมู่บ้านยังไม่กลับมา จึงบุกเข้าไปกอดปลุกปล้ำ น.ส.แมว กอดและจับหน้าอก และพยายามถอดกางเกง แต่ผู้เสียหายต่อสู้ร้องขอความช่วยเหลือ จนมีชาวบ้านใกล้เคียงเข้ามาช่วย นายทองดีเห็นท่าไม่ดี จึงกระโดดออกหลังบ้านหลบหนีไป

ภายหลังผู้นำชุมชนได้พาบิดาของ น.ส.แมว เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่อ้อ เพื่อดำเนินคดีกับ นายทองดี กระทั่ง พนักงานสอบสวน สภ.แม่อ้อ ได้ขออนุมัติศาลจังหวัดเชียงรายออกหมายจับ จนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมตัวไว้ได้ในที่สุด ขณะจับกุม นายทองดีให้การรับสารภาพว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริง ที่ทำไปเพราะดื่มสุราตั้งแต่เช้าจนเกิดอารมณ์ทางเพศ ก่อเหตุบุกปลุกปล้ำหวังจะข่มขืน น.ส.แมว แต่ไม่สำเร็จ จึงได้หลบหนีไป.