เมื่อวันที่ 18 ม.ค. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.บช.น. พ.ต.ต.พิสิทธิ์ เตชะ สว.กก.1 บก.สส.บช.น. ด.ต.อุทัย กิ่งแก้ว ผบ.หมู่ กก.สส.1 ร่วมกันจับกุมแก็งโจรกรรมรถ จยย. ประกอบด้วย 1.นายเจษฎาพร หรือบอล ไพรเวหา อายุ 20 ปี 2.นายธรรมนูญ หรือแบงค์ เลิศชัย อายุ 20 ปี และ 3.นายพจน์ รุ่งแสง อายุ 46 ปี พร้อมของกลาง จยย. ที่ใช้ก่อเหตุจำนวน 2 คัน จยย. ที่ขโมยมาจำนวน 8 คัน เสื้อผ้า หมวกกันน็อก และอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อเหตุ รวมทั้งสิ้นกว่า 25 รายการ

สืบเนื่องจากชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น. IDMB รับแจ้งเรื่องร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ย่านพหลโยธินและย่านบางเขน กรุงเทพฯ ตั้งแต่เดือน พ.ย. 65 จนถึงปัจจุบัน พบแก๊งโจรกรรมรถ จยย. สร้างความหวาดวิตกกังวลแก่เจ้าของและผู้ครอบครองรถ จนไม่สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข จึงได้สั่งการให้ บก.สส.บช.น. เร่งรัดออกสืบสวนปราบปราม ก่อนจับผู้ต้องหาได้ทั้งหมด

จากการสอบสวนนายเจษฎาพร และนายธรรมนูญ ให้การยอมรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันก่อเหตุตระเวนลักรถ จยย. ซึ่งจอดในพื้นที่เปลี่ยว ปลอดคน และตามบ้านพักในพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ อาทิ เขตสายไหม คันนายาว พหลโยธิน และบางเขน และพื้นที่ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี รวมเป็นจำนวนกว่า 14 คัน โดยก่อนออกก่อเหตุ จะสวมหมวกกันน็อกสีเขียวและหมวกกันน็อกสีแดง เสริมความโชคดี ซึ่งรอดพ้นจากการถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมมาโดยตลอด จากนั้นจะนำรถ จยย. ที่ขโมยมา ไปขายต่อให้ลูกค้าในราคาคันละ 10,000-17,000 บาท ขึ้นอยู่กับสภาพรถและการตกลงกับลูกค้า

เบื้องต้นทางตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหานายเจษฎาพร และนายธรรมนูญ ว่า “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน โดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปโดยใช้ยานพาหนะ เพื่อสะดวกในการกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป เพื่อให้พ้นการจับกุม” และแจ้งข้อกล่าวหานายพจน์ “รับของโจร” ก่อนคุมตัวทั้งหมดส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวว่า จากการขยายผลตอนนี้ พบพยานหลักฐานสำคัญหลายรายการ ซึ่งเราจะมีการขยายผลดำเนินคดีทั้งขบวนการจนถึงที่สุด เพื่อตัดวงจรขบวนการส่งรถออกนอกประเทศนี้ ซึ่งจากข้อมูลที่ บก.สส.บช.น. ได้รวบรวมจากการก่อเหตุลักษณะนี้จะพบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุจะมีการคัดเลือกรถตลาดที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป เพราะขายได้ราคาและขโมยได้ง่าย และนำไปขายต่อให้กับกลุ่มรับซื้อ ก่อนขนส่งออกนอกประเทศทางช่องทางธรรมชาติ โดยกระบวนการทั้งหมดนั้น เกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 วัน จึงขอแนะนำประชาชนหากเป็นไปได้ ให้จอดรถในที่ที่ปลอดภัย และควรเพิ่มมาตรการป้องกันเช่น ล็อกคอรถ การใช้กุญแจล็อกดิสก์เบรก หรืออาจเป็นอุปกรณ์ล็อกล้อ เป็นต้น และขอฝากว่า หากพบเบาะแสของกลุ่มมิจฉาชีพลักษณะนี้ สามารถแจ้งเข้ามาที่เพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม.