โดยในปี 2018 Google Arts & Culture ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Art Selfie ที่ให้ผู้ใช้ทั่วโลกค้นหาบุคคลที่มีหน้าตาละม้ายคล้ายคลึงตัวเองจากงานศิลปะในอดีต โดยมีการถ่ายรูปเซลฟี่เพื่อใช้ฟีเจอร์นี้มากกว่า 120 ล้านครั้ง

วันนี้ สัตว์เลี้ยงของเราก็สามารถร่วมสนุกได้เช่นกัน!  โดยทาง Google Arts & Culture ขอแนะนำ Pet Portraits ฟีเจอร์ใหม่ที่จะช่วยจับคู่สุนัข แมว ปลา นก สัตว์เลื้อยคลาน ม้า กระต่าย หรือสัตว์เลี้ยงอื่นๆ กับงานศิลปะหลายหมื่นชิ้นจากสถาบันต่างๆ ทั่วโลกที่เป็นพันธมิตรของ Google Arts & Culture สัตว์เลี้ยงของคุณอาจดูคล้ายกับตุ๊กตาอียิปต์โบราณ สตรีทอาร์ตที่มีชีวิตชีวาในเม็กซิโก หรือ ภาพวาดสีน้ำที่ดูเงียบสงบของศิลปินชาวจีน และอื่นๆ อีกมากมาย

อ่านแล้วใครที่มีสัตว์เลี้ยงคงเริ่มสนใจกันแล้ว!! มาเลยเริ่มต้นกันได้ง่ายๆ เพียงเปิดแอพ Google Arts & Culture ซึ่งเปิดให้ดาวน์โหลดฟรีทั้งระบบ Android และ iOS และไปที่ไอคอนกล้องสีรุ้ง เพื่อเริ่มต้นใช้งานฟีเจอร์ Pet Portraits ในการจับคู่งานศิลปะกับรูปสัตว์เลี้ยง และนี่คือตัวอย่างสัตว์เลี้ยงตัวโปรดกับงานศิลปะที่มีความคล้ายคลึงกัน

Nala Cat น้องเหมียวซูเปอร์สตาร์ที่มีชื่อเรียกมากมาย โดยเป็นทั้งเจ้าของสถิติโลกกินเนสส์ (Guinness World Record) ผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์อาหารแมว และนักเขียนที่ได้รับการตีพิมพ์ จากตัวอย่างนี้ รูปของ Nala Cat คล้ายกับงานศิลปะในคอลเลกชั่น “The Favorite Cat”

CeCe เป็นม้าแข่งชื่อดังที่อาศัยอยู่ใน 3 ประเทศ และลงแข่งขันในรายการกระโดดข้ามเครื่องกีดขวาง (Show Jumping) ทั่วยุโรป การจับคู่ภาพเหมือนนี้อาจทำให้คุณคิดว่า CeCe เป็นแรงบันดาลใจให้กับจิตรกรชาวอิตาลีคนนี้ ที่ทำงานในสหราชอาณาจักร และปัจจุบันจัดแสดงผลงานอยู่ที่ศูนย์ศิลปะอังกฤษเยล

เมื่อไม่ได้เล่นกระโดดห่วงหรือเล่นโบว์ลิ่ง Richard “Richie” Feynbird จะใช้เวลาอันมีค่ากับบรรดามนุษย์ (ซึ่งมีรอยขีดข่วนที่ศีรษะมากมาย) ไม่น่าแปลกใจเลยที่พิพิธภัณฑ์ไรจ์คส์ (Rijksmuseum กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์) จะมีการจัดแสดงงานศิลปะที่คล้ายคลึงกับมัน

หลายๆ คนสงสัยว่าฟีเจอร์นี้มันทำงานยังไง จึงสามารถจับคู่กันได้ เรื่องนี้มีคำอธิบายว่า เมื่อเราถ่ายภาพด้วยฟีเจอร์ Pet Portraits อัลกอริทึมคอมพิวเตอร์วิทัศน์ที่ได้รับการฝึกฝนของ Google จะจดจำว่าสัตว์เลี้ยงอยู่ตรงไหน จากนั้นจะครอปรูป และจัดวางไว้ตรงกลาง หลังจากนั้นอัลกอริทึมแมชชีนเลิร์นนิงจะจับคู่ภาพถ่ายสัตว์เลี้ยงกับงานศิลปะกว่าหมื่นชิ้นจากคอลเลกชั่นที่โดดเด่นของพันธมิตรของ Google Arts & Culture เพื่อค้นหาภาพที่คล้ายคลึงกันมากที่สุด

นอกจากนี้ สามารถแตะไปที่ผลลัพธ์การจับคู่เหมือนเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องราวและศิลปินที่อยู่เบื้องหลังงานศิลปะแต่ละชิ้น และสำรวจสัตว์นานาชนิดที่เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ต่างๆ ได้ใน Google Arts & Culture

ไม่ว่าจะเป็นทำความรู้จักกับแมวหรือสุนัขที่เจ๋งที่สุด 10 ตัวในประวัติศาสตร์ศิลปะ ดำดิ่งสู่ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ หรือค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสัตว์มหัศจรรย์ในนิยายและที่อยู่ตามธรรมชาติในชีวิตจริง

ถ้าอยากลองเล่นฟีเจอร์นี้กันแล้ว เพื่อค้นหาภาพคู่เหมือนระหว่างสัตว์เลี้ยงสุดโปรดของเราและภาพศิลปะหลายหมื่นชิ้น และสามารถแชร์ภาพคู่เหมือนเป็นภาพนิ่ง หรือ GIF พร้อมติดแฮชแท็ก #PetPortraits และแท็ก @googleartsculture บน Instagram หรือ @googlearts บน Twitter!

ไปลองกันได้เลย!!!