เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Paisal Puechmongkol” โดยระบุว่า ทำศึกต้องรู้ภูมิประเทศ ลงพื้นที่หาเสียงก็ต้องรู้สภาพพื้นที่!!!

เยาวราชเป็นพื้นที่ค้าขายและคึกคักตั้งแต่ช่วง 17.00 น ไปจนดึก มีนักท่องเที่ยวและผู้คนมากมาย เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย

ในช่วงตรุษจีนเขาจัดฉลองตรุษจีนกันทุกปี โดยมีคณะกรรมการหมุนเวียนกันแต่ละปี โดยทั่วไปก็จะเชิญผู้ว่าฯ กทม. ไปเป็นประธาน ในบางปีก็จะกราบบังคมทูลเชิญพระบรมราชวงศ์เสด็จไปเพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นมิ่งขวัญแก่พี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนทั้งประเทศ

ตรุษจีนเยาวราชปีนี้มีคนดังไปกัน 4 คน 4 ชุด คือ พลเอกประยุทธ์ ลุงป้อม คุณพิธา และคุณธนาธร

2 คนหลังเป็นคนรุ่นใหม่ มีเชื้อสายจีน แต่เป็นคนละรุ่นคนละเผ่ากับชาวเยาวราช จึงไม่เป็นที่สนใจเท่าใดนัก

ลุงป้อมเป็นขาเก่าเยาวราชและร้านอาหารในย่านนั้น เพราะเป็นขากินชอบย่องไปหาของกินย่านนั้นเป็นประจำ และอัธยาศัยไม่ถือเนื้อถือตัวลงลุกคลุกกินข้างถนนได้ จึงรู้สภาพเยาวราช ดังนั้น เมื่อวานนี้ลุงป้อมจึงไปเยาวราชช่วงเที่ยง จึงไม่ไปรบกวนการทำมาหากินของชาวบ้าน ไปไหว้พระแม่กวนอิมขอพรให้คนไทยอยู่เย็นเป็นสุข ชาวเยาวราชเห็นก็มาขอถ่ายรูปกันเป็นการใหญ่ กลุ่มนี้มากลุ่มนั้นก็มาถ่ายภาพกันครื้นเครง สื่อทราบก็ทำข่าวเกรียวกราวว่าลุงป้อมปาดหน้าลุงตู่!

ลุงตู่เป็นนายกฯ 8 ปีกว่าไม่เคยไปงานตรุษจีนเยาวราช ทั้งไม่คุ้นเคยกับสภาพ ดังนั้นจึงไปในช่วงใกล้ค่ำ ซึ่งเป็นช่วงเขาทำมาหากินกัน วุ่นวายไม่มีใครสนใจใคร มิหนำซ้ำยังเอาขบวนรถตามเข้าไปอีก เหตุการณ์เก้ๆกังๆ ทั้งถูกวัยรุ่นบุกเข้าไปแซวให้อารมณ์เสีย แถมด้วยรถติดตามเฉี่ยวรถลุงตู่เสียอีก จึงทำให้การลงพื้นที่เยาวราชครั้งนี้เฝื่อนไปเลย

#นับถอยหลังการเลือกตั้ง