สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเยอรมนีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ โชลซ์ อนุมัติการส่งรถถังประจัญบาน “เลพเพิร์ด 2” ให้แก่ยูเครน อย่างน้อย 14 คัน และเตรียมอนุญาตให้ประเทศอื่นที่สนใจ อาทิ โปแลนด์ ส่งออกรถถังรุ่นดังกล่าวด้วย เนื่องจากเยอรมนีเป็นผู้ผลิตรถถังรุ่นนี้ ดังนั้น การส่งออกโดยประเทศที่สามจึงจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลเบอร์ลินก่อน

กองทัพสวิตเซอร์แลนด์ใช้งานรถถังประจัญบาน “เลพเพิร์ด 2” ระหว่างการฝึกซ้อมรบ เมื่อเดือน พ.ย. 2565


ขณะที่ กระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนีปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โชลซ์เผชิญกับแรงกดดันจากหลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศ ในการส่งรถถังเลพเพิร์ด 2 เพื่อเพิ่มความสนับสนุนให้แก่ยูเครน ในการทำสงครามกับรัสเซีย ด้าน ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี เคยกล่าวว่า หากได้รับมอบรถถังเลพเพิร์ด “ประมาณ 300 คัน” น่าจะเพียงพอสำหรับการเสริมศักยภาพให้แก่กองทัพ ในการสู้รบกับรัสเซีย


ทั้งนี้ เลพเพิร์ด 2 ถือเป็นหนึ่งในรถถัง “มีประสิทธิภาพสูงสุดในโลก” ณ เวลานี้ เคลื่อนที่ได้เร็วแม้มีน้ำหนักมากถึง 62 ตัน และมีความคล่องตัวสูง ระบบปืนใหญ่และปืนกลที่ติดตั้งอยู่บนตัวรถถังสามารถโจมตีเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แม้เคลื่อนที่อยู่บนสภาพภูมิประเทศขรุขระและเป็นหุบเขา

นอกจากนี้ การใช้งานรถถังเลพเพิร์ด 2 “สะดวกกว่ามาก” เมื่อเทียบกับรถถัง “เอ็ม 1 เอบรามส์” ของสหรัฐ และ “ชาลเลนเจอร์ 2” ของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีระบบซับซ้อน ต้องใช้กระสุนเฉพาะ จึงใช้งานยากและซ่อมบำรุงลำบาก.

เครดิตภาพ : REUTERS