เมื่อเวลา 18.45 น. วันที่ 26 ม.ค. 66 ร.ต.อ.สิทธิพล วงศ์นิโคตร รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งว่า มีเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 130 ถนนธำรงค์ประสิทธิ์ เขตเทศบาลเมืองนครพนม จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง ผวจ.นครพนม พ.ต.อ.ณัฎฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมืองนครพนม พ.ต.ท.คำดี เฮียงบุญ รอง ผกก. นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม นายโชคดี มังคละคีรี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม พร้อมประสานรถดับเพลิงของเทศบาลเมืองนครพนม รถดับเพลิง อบจ.นครพนม รถดับเพลิงหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม เร่งเข้าให้การช่วยเหลือ

โดยที่เกิดเหตุเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ก่อนลามไปยังห้องแถว 5 ห้อง ซึ่งปลูกติดกัน เจ้าหน้าที่จึงเร่งฉีดน้ำดับเพลิง ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้

นายนิวัต กล่าวว่า สาเหตุที่เกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัด ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบโดยละเอียดเสียก่อน ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีอาคารได้รับความเสียหายถูกเพลิงไหม้ 5 คูหา และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

จากการสอบสวนนายไกรสร ซึ่งบ้านอยู่ติดกับห้องแถวที่เกิดเพลิงไหม้ เล่าว่า บ้านต้นเพลิงเป็นร้านขายของชำ ขณะนั้นตนได้ยืนคุยกับเพื่อนบ้านที่หน้าบ้าน ก่อนได้กลิ่นควัน จึงถามว่าได้จุดไฟทำอะไรในบ้านหรือไม่ เจ้าของบ้านต้นเพลิงบอกว่า จุดยากันยุงไว้ ตนจึงเดินเข้าไปในบ้านต้นเพลิง เห็นไฟกำลังลุกไหม้ลังกระดาษ ตนและเพื่อนบ้านจึงรีบช่วยกันดับไฟที่กำลังลุกไหม้ เนื่องจากบ้านต้นเพลิงมีกล่องกระดาษอยู่มาก ไฟจึงลุกลามอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถดับเพลิงได้ จึงโทรฯ แจ้ง 191 ซึ่งขณะแจ้ง ไฟกำลังลุกไหม้บ้านหลังดังกล่าว และลามไปยังห้องข้างเคียง ซึ่งเป็นร้านขายกรงนก ร้านตัดผม และร้านหมูกระทะ โดยไฟลุกลามไปห้องแถว 5 ห้อง ค่าเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้.