สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่า สมาพันธ์กีฬาเครือจักรภพ (ซีจีเอฟ) พยายามหาเจ้าภาพคอมมอนเวลธ์ เกมส์ 2026 รายใหม่ หลังจากรัฐวิกตอเรีย ของออสเตรเลีย ถอนตัวเมื่อเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น

ขณะที่มาเลเซีย ซึ่งมีสิทธิจัดมหกรรมกีฬาครั้งนี้ ก็ปฏิเสธการเป็นเจ้าภาพ เมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายเช่นกัน แม้ซีจีเอฟ เสนอเงิน 100 ล้านปอนด์สเตอร์ลิง (ราว 4,640 ล้านบาท) ให้ก็ตาม

“คณะกรรมการของคอมมอนเวลธ์ เกมส์ สิงคโปร์ และสปอร์ต สิงคโปร์ ศึกษาถึงความเป็นไปได้ ของการเป็นเจ้าภาพคอมมอนเวลธ์ เกมส์ 2026 และตัดสินใจที่จะไม่รับหน้าที่จัดมหกรรมกีฬาดังกล่าว” หน่วยงานด้านกีฬาของสิงคโปร์ทั้งสองแห่ง ระบุในแถลงการณ์ร่วม โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

อนึ่ง การถอนตัวอย่างกะทันหันของรัฐวิกตอเรีย และการไม่มีเจ้าภาพทางเลือกที่ชัดเจน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัยเกี่ยวกับอนาคตของคอมมอนเวลธ์ เกมส์ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ 4 ปี

ด้านนางเคที แซดเลียร์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของซีจีเอฟ ยอมรับว่า สมาพันธ์เผชิญกับความเร่งรีบในการหาเจ้าภาพ แต่เธอยืนยันว่า ซีจีเอฟยังคงมีความพยายาม และกำลังดำเนินการอย่างจริงจัง.

เครดิตภาพ : AFP