เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 28 ม.ค. ที่ลานเทศบาลท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และคณะ เดินทางไปถึงเวทีปราศรัย มีประชาชนรอรับฟังคำปราศรัยจำนวนมากจนเต็มพื้นที่ ทันที น.ส.แพทองธาร เดินทางมาถึง ประชาชนต่างลุกขึ้นโบกมือให้ และพร้อมใจกันมอบดอกไม้ให้อย่างอบอุ่น

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยว่า พ่อใหญ่ทักษิณ อายิ่งลักษณ์ จำได้บ่ คุณพ่อฝากความคิดถึงชาวหนองคาย วันนี้ไม่ได้มาด้วย ถ้าไม่รัฐประหาร เรามีรถไฟความเร็วสูง ถ้าเพื่อไทยมาจะช่วยพี่น้องล้างหนี้ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาสให้พี่น้อง ช่วยเหลือเกษตรกร ขออาสานำสินค้าเกษตรไปขาย ข้าราชการก็จะเงินเดือนเพิ่ม แน่นอนวันนี้ยาเสพติดมากมาย ลูกหลานติดยา เพื่อไทยมา ยาเสพติดต้องหมดไป สินค้าเกษตรขึ้นทุกตัว เราต้องกำหนดชีวิตของเราได้ โดยการเลือกตั้งที่จะมาถึง ต้องเลือกรัฐบาลที่จะมาดูแลเราให้ได้ ขอฝากเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ เลือกทั้งคนทั้งพรรค

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.ครอบครัวเพื่อไทย ปราศรัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เอาแต่เล่นเคล็ด พล.อ.ประวิตร จะไปเปิดปราศรัยกรุงเทพฯ ที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย พล.อ.ประยุทธ์ คิดจะชนะ ไปปราศรัยที่แขวงชนะสงคราม เราไม่ต้องไปป้อมปราบศัตรูพ่ายหรือชนะสงคราม ให้มาหนองคาย ให้ชาวบ้านถีบลงโขง แต่ไม่ใช้ความรุนแรง ใช้เพียงปากกาเข้าคูหากาเพื่อไทยเท่านั้น พอคนไปถาม ประยุทธ์ เรื่องทักษิณ กลับบอกว่า อย่าถามถึง ไม่ชอบคนๆ นี้ พี่น้องถ้าประยุทธ์ ถ้ามาหาเสียงหนองคาย ไม่ต้องไปด่า ไม่ปาไข่ ถ้าประยุทธ์ เดินมาหาบอกแค่ “ทักษิณ ทักษิณ” คิดว่าน่าจะอกแตกตาย คนมันขาดสติ ไม่มีปัญญาแก้ปัญหา แต่ริษยาคนทำเป็น พรรคอื่นเสนอนายกฯ คนเดียว หรือสามคน แต่เราเสนอ 4 คน รวมคนในท้องอุ๊งอิ๊งด้วย เราเหนือกว่า เราจะส่งรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ครบแน่นอน แต่หนึ่งในนั้นที่จะเป็นนายกฯ น่าจะอยู่แถวๆ นี้แน่นอน มีคนปั่นกระแสเพื่อไทยจะจับมือกับประวิตร หรือพลังประชารัฐ เราไม่จับมือเผด็จการแน่นอน ขอให้เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค ปราศรัยว่า เพื่อไทยต้องแลนด์สไลด์ได้ ส.ส. ทั้งสามเขตเท่านั้น ส.ส. ของเราทุกคนมีความรู้ความสามารถ ถ้าไม่แลนด์สไลด์ พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็นรัฐบาล ถ้าแลนด์สโลด์จะไม่มีใครแย่งเราจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะรัฐบาลของประชาชน

“แคนดิเดตนายกฯ พรรคไม่ประกาศ เพราะคนประกาศคือประชาชน เราจะไม่จับมือกับพรรคใด ไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคที่มาจากเผด็จการ จะจับมือกับประชาชนอย่างเดียว” นพ.ชลน่าน ระบุ

ช่วงเช้าวันเดียวกัน น.ส.แพทองธาร ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ชาวหนองคายให้การสนับสนุนพรรค พท. ส่วนหมัดเด็ดมีแต่นโยบายและความตั้งใจที่จะสื่อสารไปยังประชาชน ขอใช้ความจริงใจเป็นหมัดเด็ด

เมื่อถามว่า มองการรวมพรรคระหว่างพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมกับแกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) อย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ถือเป็นเกมการเมือง พรรค พท. เอานโยบายแลกความไว้ใจประชาชน เราตั้งใจจริงๆ เราโดนยุบแล้วลุกขึ้นมาใหม่ เราตั้งใจแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ถือเป็นจุดประสงค์หลักของเรา เราทำพรรคให้แข็งแรงแล้วสื่อสารสิ่งที่อยากทำให้ประชาชน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. เหมือนแยกกันเดินรวมกันตี ท้ายที่สุดพรรค พท. จะวัดพลังด้วยได้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของประชาชนจะตัดสินว่าพรรค พท. จะมีแรงพอหรือไม่ ในการต่อสู่ทางการเมือง ตนไม่ได้สนใจว่าเขาจะรวมหรือไม่อย่างไร เราทำของเราให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งพรรค พท. กับพรรคก้าวไกล จะจับมือกันต่อไปหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า พรรค พท. กับพรรคก้าวไกล ไม่ได้มีปัญหาอะไรกัน และเชื่อว่าเราเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเหมือนกัน ดังนั้นการจับมืออะไรเป็นเรื่องของอนาคต ตนไม่ทราบจริงๆ.