เมื่อวันที่ 28 ม.ค. พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. สั่งการ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.กฤตพัฒน์ ผาทา สว.กก.4 บก.ปทส.สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.นครสวรรค์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมป่าไม้ และอำเภอพยุหะคีรี เข้าตรวจสอบท่าทราย หจก. ช อุทัย ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 11 ต.น้ำทรง อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ หลังได้รับร้องเรียนว่าลักลอบดูดทรายโดยไม่ได้รับอนุญาต

จากการตรวจสอบพบทรายจำนวนมากถูกดูดขึ้นมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา กองไว้อยู่ริมตลิ่งเตรียมขนลำเลียงไปขาย เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดอายัดเรือเหล็กดูดทราย 1 ลำ ตะแกรงร่อนทราย ท่อลำเลียงทราย 35 ท่อน และทุ่นแกลอนวางท่อลำเลียงทราย 64 ใบไว้เป็นหลักฐาน พร้อมจับกุมผู้ดูแล แจ้งข้อหา “ร่วมกันจัดตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง ด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน,

ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง, ร่วมกันทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทรายในบริเวณที่หวงห้าม, ร่วมกันทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน, ร่วมกันขุดลอก แก้ไข หรือทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเปลี่ยนแปลงร่องน้ำ ทางเรือเดิน แม่น้ำ ลำคลอง ทะเลสาบ หรือทะเลภายในน่านน้ำไทย” ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.พยุหะคีรี ดำเนินคดีต่อไป