เมื่อวันที่ 30 ม.ค. หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศว่า ทั่วไทยจะมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลกดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ครอบคลุม 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครนายก นครราชสีมา ปราจีนบุรี และสระบุรี ตั้งแต่คืนวันที่ 27 ม.ค. ที่ผ่านมา อุณหภูมิในช่วงกลางวัน เฉลี่ยอยู่ที่ 22-25 องศาฯ พอช่วงกลางคืน อุณหภูมิลดลง อยู่ที่ 10 องศาฯ มีน้ำค้าง ทำให้อากาศหนาวเย็นและมีเมฆหมอกปกคลุมในช่วงเช้า โดยอุณหภูมิช่วงเช้าลดเหลือเพียง 9.2 องศาฯ โดยมีอุณหภูมิต่ำสุดเพียง 8 องศาฯ เท่านั้น ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยว ช่วงศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ฟินรับลมหนาวไปตามๆกัน ได้สัมผัสอากาศเย็นบริสุทธิ ที่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ

นอกจากอากาศที่เย็นสุดขั้วแล้ว ยังปรากฏสัตว์ป่าออกมาโชว์ตัวอวดโฉมนักท่องเที่ยวหลากหลายชนิด ทั้ง พลายตะแบกน้อย ช้างป่าเขาใหญ่ พากันเดินมาลงกินโป่ง กับเจ้าหลง ช้างวัยรุ่นสายเลือดเดียวกัน ที่ออกมาบริเวณทุ่งกวาง เดินกินดินโป่งอย่างสบายใจ พร้อมโชว์ภาพน่ารักเอางวงดึงเล่นกันหยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน สร้างความสุขแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ท่ามกลาง นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ นำกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว

ขณะที่บริเวณหลังศูนย์อาหารอุทยานฯ เขาใหญ่ ก็ปรากฏ นกทึดทือมลายู นกเค้าแมวขนาดกลาง พาลูกน้อยออกจากรังมาเกาะต้นมะม่วง ให้นักท่องเที่ยวได้เชยชม ท่ามกลางเสียงชะนีร้องระงมป่า เช่นเดียวฝูงนากที่พากันแหวกว่ายในลำตะคอง บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว จับปลากินเป็นอาหารอย่างสบายใจ รวมทั้งยังมีนกอพยพหลากหลายชนิด มาอวดโฉมสร้างความสุขนักท่องเที่ยวฝนช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถือเป็นการตอกย้ำความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่าของผืนป่ามรดกโลกได้เป็นอย่างดี.