สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเปชวาร์ ประเทศปากีสถาน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า กระทรวงมหาดไทยของปากีสถานออกแถลงการณ์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ภายในมัสยิดขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ในเมืองเปชวาร์ ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็น “มากกว่า 100 ราย โดยมีเพียง 3 ราย ที่ไม่ใช่ตำรวจ” และผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 97 ราย จากมากกว่า 100 ราย “เป็นตำรวจ”


ทั้งนี้ หลายฝ่ายสันนิษฐานว่า คนร้ายและกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังพุ่งเป้าโจมตีตำรวจ เนื่องจากมัสยิดแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในเขตความมั่นคงสูง ที่เรียกว่า “เรดโซน” ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักงานตำรวจ และหน่วยปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ดูแลหนึ่งในผู้ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีมัสยิดในเมืองเปชวาร์ของปากีสถาน


หลังเกิดเหตุยังไม่มีบุคคลกลุ่มใดออกมารับสมอ้างว่า เป็นผู้ลงมือหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง ด้านนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ประณามเหตุการณ์ดังกล่าว “เป็นการก่อการร้าย” เนื่องจากคนร้ายลงมือในช่วงเที่ยงวัน ซึ่งมีประชาชนเข้ามาสวดมนต์เป็นจำนวนมาก และแรงระเบิดสร้างความเสียหายให้กับชั้นบนของมัสยิดซึ่งพังถล่มลงมา


ขณะที่กลุ่มเตห์รีค-อี-ตาลีบัน (ทีทีพี) ซึ่งเป็นเครือข่ายในปากีสถานของกลุ่มตาลีบัน ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว เกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ภายในมัสยิดอีกแห่งหนึ่งในเมืองเปชวาร์เช่นกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 58 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 200 คน หลังเกิดเหตุ กลุ่มทีทีพี ประกาศตัวเป็นผู้ลงมือก่อเหตุครั้งนั้น.

เครดิตภาพ : REUTERS