เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ร่วมกับ นายสำเริง รักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี ผู้นำชุมชน ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว ชมรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยว และชาวบ้านยุบอีปูน หมู่ 14 ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ช่วยกันกันทำความสะอาด และสำรวจน้ำตกหินปูนในพื้นที่ป่า ที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ และอุดมสมบูรณ์ไปด้วยความชุ่มชื่นของธรรมชาติ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า น้ำตกผาเก้า

โดยน้ำตกดังกล่าว มีความยาวตั้งแต่ชั้นบน ลงไปถึงชั้นล่างกว่า 150 เมตร รวมทั้งหมด 9 ชั้น ลดหลั่นลงไป โดยขณะที่สำรวจ และทำความสะอาดพื้นที่น้ำตกชั้น 2 ที่เป็นแอ่งน้ำตก ชาวบ้านไปพบ ฟอสซิลใบไม้ และไม้กลายเป็นหิน คาดว่าอายุกว่า 250 ล้านปี เท่ากับจุดที่พบหินดึกดำบรรพ์ ซึ่งอยู่บริเวณปากทางเข้าน้ำตกดังกล่าว

นายสุพจน์ แสนมี นายอำเภอวังน้ำเขียว เปิดเผยว่า วันนี้ร่วมกับ อบต.วังหมี ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน มาทำความสะอาด และสำรวจพื้นที่ ว่า น้ำตกเป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานไหน และจะสามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ได้หรือไม่ เบื้องต้นทราบว่า เป็นพื้นที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 8 (นครราชสีมา) ซึ่งจะร่วมกันดูแล ขณะเดียวกัน ชาวบ้านที่มาช่วยกันทำความสะอาดไปพบ ฟอสซิลใบไม้ และไม้กลายเป็นหิน ในพื้นที่อีก ถือเป็นความโชคดีที่ค้นพบ เตรียมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบอีกครั้ง

นายสำเริง รักษา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวังหมี บอกว่า ทาง อบต.วังหมี จะร่วมกับชาวบ้าน ผู้นำชุมชน จัดสรรงบประมาณ มาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้เป็นเชิงอนุรักษ์ ร่วมถึงเส้นทางการเดินทางให้สะดวกกับนักท่องเที่ยว อีกด้วย